Cây Thông Noel Và Ý Nghĩa Đầy Ấn Tượng Mà Ít Ai Biết Được ?

Vì sao Noel có cây thông? 

Theo quan niệm từ xa xưa của nhiều người phương Tây; màu xanh tượng trưng cho sự vĩnh cửu, phồn vinh và ấm no. Vì thế, những loại cây xanh quanh năm thường mang ý nghĩa rất đặc biệt với con người.

Mùa đông đến, ở các nước châu Âu đều rất lạnh giá. Trong khi nhiều loài cây khác đã trơ lá ngủ đông thì cây thông lại xanh tốt lạ thường. Do vậy mà ý nghĩa cây thông Noel chính là đại diện cho sự tái sinh, sự sống mạnh mẽ trong mùa đông lạnh giá.

Ngoài ra, nhiều người cũng quan niệm rằng; màu xanh của cây thông sẽ giúp xua đuổi tà ma và những điều xui xẻo.  Ý nghĩa ngày Noel  vì thế được nhân rộng hơn. 

ý nghĩa cây thông noel
Ý nghĩa của cây thông Noel đã được nhiều người truyền tai nhau từ rất lâu

Thế nên hình ảnh về cây thông đã không còn trở nên xa lạ với thế giới trong mỗi mùa Giáng sinh. Nếu ở Việt Nam, chúng ta đón tết bằng cây mai, cây đào, thì ở các quốc gia châu Âu; cây thông mùa Giáng sinh sẽ được trang trí cho đến thời khắc chuyển giao sang năm mới.

Một số truyền thuyết về cây thông mùa Giáng sinh

Có rất nhiều truyền thuyết ra đời nằm giải thích vì sao Noel có cây thông. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều người vẫn còn tranh cãi xem giả thuyết nào là thuyết phục nhất.

Chuyện về người tiều phu

Chuyện kể rằng trong một đêm đông nọ có người tiều phu nghèo đang đi trên đường thì bỗng nhìn thấy một đứa trẻ đang mệt lã đi vì đói và lạnh.

Dù rất nghèo khổ nhưng bằng lòng thương người của mình, ông đã lấy hết thức ăn của mình cho đứa trẻ khỏi cơn đói và thắp lửa sưởi ấm cho đứa trẻ đó.

Sáng hôm sau, khi tỉnh dậy người tiều phu nghèo bỗng nhìn thấy trước mắt mình sừng sững một cây thông đẹp lộng lẫy. Lúc đó ông mới biết rằng, đứa trẻ tối qua chính là Chúa cải trang. Cây thông lộng lẫy này là phần thưởng mà Ngài dành cho ông vì tấm lòng nhân hậu thương người.

Câu chuyện về thánh Boniface

Tương truyền rằng , vào thế kỷ thứ VIII thánh Boniface – một giáo sĩ người Anh, khi sang Đức truyền bá đạo Cơ đốc đã tặng cho thành phố Geismar một cây thông tượng trưng cho tình thương cũng như tín ngưỡng mới.

Khi người Đức chấp nhận Cơ đốc giáo, để tưởng nhớ thánh Boniface họ đã chọn cây thông làm biểu tượng ngày Giáng sinh.

Cũng có câu chuyện khác kể rằng, Thánh Boniface khi đang trên đường hành hương vô tình bắt gặp những kẻ ngoại đạo sùng bái đang tập trung quanh một cây sồi lớn. Họ dùng một đứa trẻ để tế thần.

Để cứu đứa trẻ, thánh đã hạ gục cây sồi bằng một nắm đấm. Tại nơi cây sồi đổ gục mọc lên một cây thông nhỏ. Thánh Boniface đã nói với những kẻ ngoại đạo rằng, cây thông nhỏ là cây của sự sống.

Nó tượng trưng cho sự vĩnh hằng của Chúa Cứu Thế. Đó cũng là lý do vào Noel hình ảnh về cây thông Noel đã trở nên vô cùng quen thuộc đối với mọi người.

vì sao noel có cây thông
Cây thông được cho là biểu tượng sự vĩnh hằng của Chúa Cứu Thế

Câu chuyện cây thông của các vở kịch về Kinh Thánh

Đây là câu chuyện được xem là một giả thuyết đáng tin cậy nhất để lý giải  vì sao Noel có cây thông . 

Từ thời Trung cổ; các vở kịch lấy chủ đề về Kinh Thánh được diễn ra nhằm phục vụ cho các nhà thờ. Đến cuối thời Trung cổ, các buổi kịch này được diễn ra với không khí thoải mái hơn.

Vào thời điểm đó, nhiều người quan niệm rằng đêm Giáng sinh cũng là ngày lễ của Adam và Eva. Trong một số cảnh của nhiều vở kịch; cây thông được trang trí lấp lánh được xem như biểu tượng của vườn địa đàng.

Đó cũng là lý do thỉnh thoảng chúng ta sẽ nghe người ta gọi cây thông là “cây địa đàng”. Cây thông mùa Giáng sinh lúc bấy giờ chỉ xuất hiện ở các vở kịch đó chứ chưa được phổ biến như sau này. 

vườn địa đàng của adam và eva
Trong các vở kịch, vườn địa đàng của Adam và Eva được thay thế bằng cây thông Giáng sinh trang trí đầy hoa quả màu sắc sặc sỡ 

Tuy nhiên, vào thế kỉ XVI; không rõ lý do vì sao mà những vở kịch về Kinh Thánh như thế lại bị cấm ở nhiều nơi. Vắng hình ảnh “cây địa đàng”, nhiều người đem những cây thông về để trang trí và tưởng nhớ. Đây cũng là thời điểm cây thông trở nên phổ biến ở nước Đức. 

Tại những vùng có ít hoặc không có cây thông; người ta đúc nên các cây hình chóp từ gỗ và trang trí ngập tràn những phụ kiện lên để thay thế. Rất nhanh chóng; hình ảnh về cây thông trong ngày Giáng sinh được lan rộng sang các nước khác ở châu Âu và khắp thế giới. 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm