Cách Xử Lý Khi Bị Sứa Cắn - Bỏ Túi Mẹo Này Khi Đi Biển

Tắm biển bị sứa cắn là tình trạng không hiếm gặp. Không may bị sứa cắn thì nên xử lý như thế nào?

Bỏ túi cách xử này khi đi biển Tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Khi bị sứa cắn thì từng bước sơ cứu rất quan trọng, không chỉ giúp người bị thương dễ chịu hơn rất nhiều, mà còn tránh cho vết thương lan rộng hay tổn thương sâu hơn, nguy hiểm hơn. Vây khi bị sứa cắn cần phải làm gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Cách xử lý khi bị sứa cắn, thích tắm biển phải biết điều nàyCách xử lý khi bị sứa cắn, thích tắm biển phải biết điều này

1. Rời khỏi nơi đang tắm

Nếu đang tắm biển và đột nhiên cảm nhận cảm giác đau nhức như bị kim chích hay bỏng rát trên da, hãy lập tức rời khỏi mặt nước vì có thể bạn đã bị sứa biển cắn.

Khi rời khỏi nước, hãy kiểm tra xem để xác định vết thương vừa gặp phải có thực sự do sứa cắn. Vết thương sẽ thường tấy đỏ, có hình dạng thẳng hoặc xoắn dây, gây đau rát dữ dội và có thể gây sốt.

Nếu xác định là do sứa cắn, tránh tác động lên vết thương, nếu không các tế bào sứa chưa phóng độc có thể tiếp tục tiết độc và làm tổn thương sâu hơn, rộng hơn trên da bạn.

2. Nhanh chóng rửa sạch vết thương

Rửa sạch vết thương khi bị sứa cắn

Tuyệt đối không dùng các loại nước lọc, nước ngọt để rửa vết thương vì nó là chất kích thích khiến gai nhọn tiếp tục phóng độc làm tệ hại vết thương nhiều hơn.

Hãy dùng nước biển hoặc nước muối pha đậm dội sạch trên phần da bị sứa cắn trước khi tiến hành bước sơ cứu tiếp theo.

3. Giảm đau

Vết thương do sứa cắn thực sự rất đau rát, khiến người bị thương khó chịu, nhất là trẻ nhỏ. Để giảm đau, bớt sưng và ngăn độc tố của sứa lan rộng trên da, có thể dùng đá để chườm trên phần da bị thương.

Dùng nước đá chườm lên vết thương giúp giảm đau

Có thể sử dụng một trong các chất như giấm loãng (3 - 10% acid), nước cốt chanh, nước soda,...  để rửa vết thương lần nữa sẽ giúp giảm đau cho người bị sứa cắn.

Dùng giấm hoặc nước chanh rửa vết thương

Nếu được, hãy dùng kem giảm ngứa hydrocortisone hoặc thuốc kháng chứa thành phần histamine để giúp vết thương dễ chịu hơn.

4. Theo dõi tích cực và cấp cứu kịp thời

Theo dõi và cấp cứu kịp thời

Vết thương sứa đốt có thể ở thể nhẹ, hoặc ở thể nặng. Nếu nhẹ thì sau khi thực hiện các bước trên, tình trạng ngứa rát sẽ giảm. Còn tình trạng nặng, người bị sứa cắn không chỉ cảm thấy đau nhức, sưng tấy tại vết thương mà còn có thể sốt, co giật, buồn nôn, khó thở…

Với bất kỳ dấu hiệu bất thường hoặc nguy hiểm nào ở trên, sau khi sơ cứu cần nhanh chóng đưa người bị thương đi cấp cứu để xử lí kịp thời, tránh nguy hiểm đến sức khỏe và cả tính mạng.

Bị sứa cắn là tai nạn, khó có cách phòng tránh cụ thể. Vì vậy, nên nắm rõ kiến thức sơ cứu và chuẩn bị đầy đủ các vật dụng, các loại thuốc cần thiết khi đi du lịch biển để có thể dùng ngay khi gặp sự cố nhé.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm