Cách Chăm Sóc Cây Mai Sau Tết Để Năm Sau Mai Tiếp Tục Ra Hoa

Để giúp hoa mai vẫn đủ sức tỏa sắc vào dịp Tết năm sau thì chúng ta cần chăm sóc cây mai sau Tết như thế nào? Để biết được điều đó, bạn hãy cùng tìm hiểu cách chăm sóc hoa mai sau Tết để năm sau mai tiếp tục ra hoa nhé.

Hoa mai nở vào đúng dịp Tết và ra nhiều hoa là một điều may mắn, đem lại không gian đặc trưng của ngày Tết. Tuy nhiên hoa mai trong chậu sau khi trưng Tết thường bị thiếu chất dinh dưỡng, cần được chăm sóc cẩn thận để cây có thể cho hoa tiếp vào năm sau.

Bên cạnh đó, hoa mai được trồng trong sân vườn cũng cần được chăm bón thêm sau những ngày Tết để cây luôn khỏe mạnh. Cùng khám phá những cách chăm sóc mai trong chậu và trong vườn ngày Tết nhé!

1. Cách chăm sóc mai trong ngày Tết

Cách để mai luôn sinh trưởng và phát triển tốt không phải là điều đơn giản nếu bạn không biết được những phương pháp chăm sóc hiệu quả. Và ở từng loại mai sẽ có những cách chăm sóc khác nhau.

Chăm sóc mai trồng trong chậu trong nhà

Mai trang trí trong nhà
Mai trang trí trong nhà

Khi mai được trang trí trong nhà sẽ không được tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời dẫn đến không quang hợp được nhiều, khi đó lá cây sẽ mỏng, màu xanh nhạt, cành vươn dài nhưng mảnh và yếu. Nhiều gia chủ không chịu khó chăm sóc mai mà chỉ đổ một ít nước. Nếu bạn không chăm sóc tốt thì có thể sang năm, mai sẽ không ra hoa nữa.

Khi qua Tết, bạn nên đem mai ra không gian bên ngoài nhưng phải để ở nơi bóng râm để cây mai dần thích ứng với nhiệt độ bên ngoài và cắt bỏ phần hoa, lá để chất dinh dưỡng tập trung nuôi vào cây.

Chăm sóc mau trồng ngoài sân

Mai trồng trên đất
Mai trồng trên đất

Với loại mai này, cây đã thích ứng được với môi trường tự nhiên nên không cần chăm sóc quá nhiều. Bạn chỉ cần ngắt bỏ toàn bộ hoa và nụ mai để cây có thể tập trung chất dinh dưỡng nuôi cây. Vì mai đã quen với môi trường ngoài trời nên không cần phải chuyển mai về nơi có bóng râm

2. Cách chăm sóc mai sau Tết

Tỉa cành cây mai

Tỉa cành cây
Tỉa cành cây

Để mai được tươi tốt và tiếp tục ra hoa vào năm sau bạn cần biết cách dưỡng mai sau Tết. Cành mai nên được tỉa và uốn vào khoảng 1 tuần sau Tết. Tùy vào loại mai, hình dạng và kích thước, chúng ta sẽ có những kỹ thuật và cách tỉa cành mai sau Tết cho phù hợp, bạn có thể tỉa cành theo dáng cây thông - cành trên ngắn hơn cành dưới.

Thông thường bạn sẽ cắt bỏ 1/3 cành mai đi. Mục đích để loại bỏ phần hoa, lá thừa, tập trung cho sự phát triển của cây và tạo dáng cây đẹp cho Tết năm sau.

Tiếp theo, chúng ta dùng 1 thìa phân urê hòa với 10 lít nước để phun lên cây. Điều này giúp kích thích sự phát triển và nuôi dưỡng cây một cách quy chuẩn hỗ trợ phục hồi mai sau Tết.

Nếu quan sát thấy cành mai không phát triển nhiều, bạn dùng thêm 1g thuốc GA3 pha cùng 30-40 lít nước để phun lên cây và tưới quanh gốc.

Khi cây đã phục hồi lại thì bạn đưa cây ra nắng để cây thích nghi dần dần. Khi đưa cây ra nắng, mai sẽ mọc lá và chồi non nhiều. Cộng với thời tiết nắng ẩm, sẽ có nhiều loại sâu bệnh hại xâm nhập vào cây.

Do đó, bạn cần pha chung hai loại thuốc có hoạt chất Hexaconazole (Anvil) và Fipronil (Regent) để phun lần đầu sau khi tỉa cành khoảng 10 ngày và phun lần hai khi cây vừa nhú mầm và lần cuối sau khi cây lá cây vừa già.

Vệ sinh cây mai

Vệ sinh cây
Vệ sinh cây

Để giúp mai phát triển tốt, thì sau khi tỉa cành chúng ta cần bắt đầu việc vệ sinh cây bằng cách đơn giản, bạn dùng vòi nước phun vào cây để đánh bay đi hết những nấm mốc xung quanh cây hoặc bạn có thể dùng phương pháp thủ công chà mạnh vào cây để loại bỏ nấm mốc gây hại.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các chất hóa học như phân urê pha cùng nước phun lên các mảng nấm, sau đó chà nhẹ phần mảng bám đó.

Lưu ý: Nếu đã phun ure vào cây thì không được để ure chảy xuống gốc (bạn có thể dùng túi ni-long để che gốc). Sau khi phun được khoảng 10 phút, bạn dùng bàn chải chà thật mạnh lên cây để đánh bật nấm mốc ra.

Cách tạo dáng cây mai

Thời điểm thích hợp để tạo dáng cho cây mai vàng là vào cuối tháng 7 - cuối hè, lúc này cây phát triển mạnh phù hợp nhất để uốn cành. Trước khi tạo dáng, cần cắt tỉa những cành không cần thiết, cành yếu, bị sâu bệnh hại.

Có thể dùng dây kẽm, dây đồng, dây chì, dây vải quấn quanh cây khi uốn để không gây hại cho cây.

Để mai uốn được dễ dàng hơn, trước tiên bạn cần định hình cho cây mai trước khi tạo dáng quấn. Uốn mai theo trình tự từ thân đến cành chính, sau đó tới các cành quanh thân cây, uốn cành lớn trước rồi mới đến cành nhỏ.

Cây mai đang được uốn cành bằng dây kẽm từ khi còn nhỏ
Cây mai đang được uốn cành bằng dây kẽm từ khi còn nhỏ

Khi quấn dây không được quấn quá lỏng hay chặt, đối với đường quấn chéo tạo góc 45 độ so với trục thân giữa, uốn cành xoắn theo hướng của dây giúp cố định vào vỏ cây. Cây sau khi quấn khoảng 3-4 tháng hoặc 1 năm có thể tháo dây kẽm.

Cách bón phân cho cây mai

Để bón phân cho mai sau Tết cần tránh sử dụng quá nhiều phân bón hay chất hóa học với liều lượng nhiều sẽ làm cây bị dư chất dinh dưỡng, kích thích nhanh gây ra sự biến đổi về chu kỳ của cây, thậm chí có làm hỏng bộ rễ cây. Việc sử dụng phân bón lót hoặc phân bón vô cơ cũng đủ để mai phát triển trong thời điểm đầu mùa mưa.

Lúc thay đất cho mai thì không nên bón phân ngay sau khi thay đất. Điều này là bởi rễ lúc này chưa hấp thụ được dinh dưỡng từ phân, thậm chí phân có thể làm hỏng bộ rễ.

3. Quy trình chăm sóc cây mai theo từng tháng

Chăm sóc mai từ tháng 1 đến tháng 6

Từ tháng 1 đến tháng 6 là giai đoạn sau Tết, lúc này cây đã bị suy yếu nên là thời điểm thích hợp để phục hồi cây.

  • Cắt ngắn 30% cành cây.
  • Thay đất cho cây, trộn thêm chất dinh dưỡng vào đất để nuôi cây.
  • Bổ sung thêm phân lân.
  • Tưới nước đúng cách.
  • Cho cây tiếp xúc với ánh nắng, mỗi 2 tuần xoay cây mai một góc 180 độ để cho cây mai phát triển đồng đều.

Chăm sóc mai từ tháng 6 đến tháng 12

Từ tháng 6 đến tháng 12 là cây đã khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. Tuy thế, cây vẫn đang cần chế độ dinh dưỡng cao, nên bạn hãy tập trung bón phân có nồng độ đạm và lân cao.

Cẩn thận với sau bệnh mùa này như đốm lá, rỉ sắt. Đến khoảng cuối tháng 11 ta bắt đầu tiến hành cắt trụi hết lá để cây tập trung dinh dưỡng cho nụ.

Lưu ý khi chăm sóc cây mai sau Tết

Lưu ý khi chăm sóc mai sau Tết
Lưu ý khi chăm sóc mai sau Tết

Sau Tết, chúng ta cần ngắt bỏ hết phần hoa, lá và nụ để chất dinh dưỡng tập trung vào việc nuôi dưỡng cây. Vì nếu để hoa, lá nhiều sẽ hấp thu hết chất dinh dưỡng, cây sẽ chậm phát triển trong năm sau.

Nên để cây ngoài không gian tự nhiên để cây hấp thu dinh dưỡng.

Không tác động đến phần đất xung quanh bộ rễ vì nếu tác động sẽ gây ra ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cho dịp Tết năm sau.

Bài viết trên là những bước và lưu ý chăm sóc cây mai sau Tết để năm sau tiếp tục ra hoa. Bạn hãy cùng thử và cảm nhận để thu được những sắc vàng của hoa mai đúng vào dịp Tết.

 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm