Các Món Ăn Của Tết Nguyên Đán Trung Quốc

Tết Nguyên đán của Trung Quốc tràn ngập những truyền thống phong phú, những lễ kỷ niệm đầy màu sắc, sống động và tất nhiên là cả những món ăn hấp dẫn.

Hình minh họa đám đông
Hình ảnh qua cướp zs .

Tết Nguyên đán của Trung Quốc , hay Lễ hội mùa xuân, là ngày lễ lâu đời nhất và quan trọng nhất ở Trung Quốc. Đó là một lễ kỷ niệm kéo dài một tuần, nơi các thành viên trong gia đình đi du lịch từ khắp nơi trên đất nước để tụ họp với người thân. Tôi thường so sánh nó với Lễ tạ ơn ở Mỹ, nhưng quy mô lớn hơn nhiều.

Lễ hội mùa xuân gấp rút là cuộc di cư lớn nhất của con người trên hành tinh . Vào năm 2020, ước tính có khoảng ba tỷ người đã thực hiện các chuyến đi trong khoảng thời gian này.

Ngày lễ này có nhiều truyền thống , như đốt pháo hoa để xua đuổi những điều xui xẻo trong năm mới, đến các hội chợ ở chùa để xem múa lân và các màn trình diễn khác, và đổi Hồng Bao, một phong bì màu đỏ có chứa tiền.

Tuy nhiên, nấu ăn và chia sẻ một lượng thức ăn dồi dào luôn là trung tâm của lễ kỷ niệm của mỗi hộ gia đình. Vào thời xa xưa, ngay cả những gia đình nghèo nhất cũng cố gắng làm bữa tối thịnh soạn nhất, tin rằng nó sẽ mang lại may mắn cho năm tới.

Ngày nay, các vùng khác nhau phục vụ các món ăn rất khác nhau để chào mừng ngày lễ và mỗi gia đình đều có truyền thống riêng. Tuy nhiên, có một số điểm chung trong các bữa ăn Tết Nguyên đán.

Tất cả đều được phục vụ theo kiểu gia đình và thường được chuẩn bị cùng nhau bởi nhiều thành viên trong gia đình. Trên bàn có nhiều loại thịt khác nhau, thường bao gồm thịt lợn, thịt gà, thịt bò, thịt cừu và vịt.

Một con cá nguyên con, tượng trưng cho sự phong phú, luôn xuất hiện. Bánh bao tròn cũng vậy, tượng trưng cho sự sum họp của gia đình. (Ở miền Bắc, những chiếc bánh đó có thể được nhồi với đậu đỏ và hấp chín. Ở miền Nam, chúng có thể là bánh mochi ngọt, nhân mè đen.)

Một trong những món ăn Tết quan trọng nhất, cũng là quan trọng nhất đối với tôi, là bánh bao. Bánh bao có hình thỏi—tiền được sử dụng ở Trung Quốc cổ đại—vì vậy chúng tượng trưng cho sự thịnh vượng.

Đêm giao thừa là dành cho bánh bao

Lớn lên ở miền Bắc Trung Quốc, một trong những kỷ niệm yêu thích của tôi là làm và ăn bánh bao vào đêm giao thừa.

Công việc sẽ bắt đầu vào đầu giờ chiều, khi bà tôi bắt đầu chuẩn bị nhân và bố tôi nhào bột. Món bánh bao yêu thích của gia đình chúng tôi sử dụng thịt lợn xay, tôm và cải thảo, và được nêm gừng, hành lá và nhiều dầu mè. Bà tôi cũng làm món thịt cừu nhân cà rốt và bí xanh tuyệt vời, thêm gia vị với hạt tiêu Tứ Xuyên.

Các thành viên trong gia đình sẽ bắt đầu tập trung tại nhà của bà tôi, thường là mười người hoặc hơn, vào cuối buổi chiều. Khi bột đã sẵn sàng, mọi người sẽ lần lượt tung màng bọc và ráp bánh bao. Những người không làm việc sẽ xem chương trình Tết Nguyên đán trên TV, hoặc bận tán gẫu và cập nhật tin tức.

Làm bánh bao tốn rất nhiều công sức và phần quan trọng nhất của quy trình là ăn bánh bao tươi. Đó là lý do tại sao chúng tôi nấu chúng thành từng mẻ nhỏ, thường là hai mươi chiếc bánh bao một lần.

Tôi nhớ rằng tôi luôn ở gần chiếc nồi lớn, sốt ruột chờ đợi những chiếc bánh bao nổi lên trên mặt nước sôi, trở nên to và căng phồng. Khi điều đó xảy ra, bạn biết bánh bao đã sẵn sàng để ăn. (Chúng tôi chỉ phục vụ bánh bao luộc vì bột dai ngon và nhân tươi, ngon ngọt là ngon nhất.)

Bánh bao được phục vụ ngay khi vừa ra khỏi nồi, vẫn còn nóng hổi. Đĩa đầu tiên luôn được đưa cho bà tôi. Tấm thứ hai sẽ được chia sẻ bởi phụ huynh để kiểm soát chất lượng. Thứ ba thường đến với những đứa trẻ.

Phần thú vị nhất khi ăn há cảo là cắn một góc nhỏ của miếng bột, lập tức húp xì xụp và uống nước bên trong.

Bánh bao tự làm của chúng tôi không chứa nhiều súp như bánh bao súp, bởi vì nước chủ yếu đến từ thịt và rau phong phú, nhưng dù sao thì chúng cũng ngon ngọt và ngon ngọt.

Hơi nước nóng đôi khi làm tôi bỏng miệng, nhưng nó luôn đáng giá.

Người phụ nữ châu Á lớn tuổi ăn bánh bao nhỏ trong nhà hàng Trung Quốc

Quá trình diễn ra trong nhiều giờ. Sau khi khoảng hai trăm cái bánh bao đã được đổ vào bụng tập thể của chúng tôi, chúng tôi sẽ gói phần thừa lại để làm thành bánh bao chiên sau.

Vào lúc này, trời đã tối, và chúng tôi sẽ ra ngoài đốt pháo hoa và cố gắng kiếm một số thức ăn đó.

Món ăn ngày đầu năm

Chủ đề của bữa cơm ngày Tết là phong phú. Bà tôi sẽ chuẩn bị trước nhiều loại thịt hầm và phục vụ nhiều loại nhất có thể trên chiếc bàn lớn của bà.

Nhưng thịt, cá thì ăn thua: Thịt ba chỉ thái mỏng, ướp với cơm; xôi thịt viên; gà kho nấm; sườn cừu hầm.

Toàn bộ con cá được hấp và rưới nước tương có gia vị, hoặc chiên và dùng với nước sốt dẻo. Tôm còn đầu thường được nấu chín nguyên con, tôm và cá nhỏ hơn được đập dập và chiên.

Mực được cắt thành từng khoanh, sau đó xào với sò điệp, ớt và măng.

Vào cuối bữa ăn, mì mới làm được luộc và ăn kèm với nước sốt mặn, hảo hạng, bí mật của bà tôi làm từ thịt lợn, tôm, bắp cải napa, nấm và hoa lily khô. Lúc đó mọi người đã khá no, nhưng không ai có thể bỏ lỡ một bát mì ngon nhất của bà tôi.

Lễ mừng năm mới không kết thúc ở đó. Vào cuối tuần, khi mọi người đã ăn quá nhiều và bắt đầu ra ngoài, bà tôi sẽ gói một ít thịt hầm đông lạnh và bánh bao mà bà đã làm trước để mọi người trong nhà mang về nhà thưởng thức sau.

Thông thường, phải một năm nữa tôi mới gặp lại bà. (Cha mẹ tôi và tôi sống ở Bắc Kinh, cách nhà ông bà tôi khoảng ba giờ lái xe, và chúng tôi thường gặp nhau mỗi năm một lần vào dịp Tết Nguyên đán.)

Nhưng, tôi sẽ nghĩ về lễ kỷ niệm của chúng tôi thường xuyên. Món ăn mà bà tôi làm đã mang mọi người lại với nhau trong một tuần tràn ngập tiếng cười và niềm vui, tạo nên một truyền thống hàng năm—và là một trong những kỷ niệm yêu thích của tôi khi lớn lên.

Bạn bè chúc mừng năm mới của Trung Quốc
Chàng trai ngồi khoanh tay và mỉm cười trên bàn với vẻ mặt ngốc nghếch

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm