Búp Bê Daruma Nhật Bản - Biểu Tượng May Mắn Bạn Đã Biết?

Búp bê Daruma được coi là “thần may mắn” bên cạnh chú Mèo Thần Tài Maneki Neko trong văn hóa người Nhật. Daruma được xem là quà nhỏ xinh xắn thể hiện cho ý chí và tinh thần người Nhật tặng nhau trong các dịp lễ, Tết, sinh nhật. Hãy cùng tìm hiểu thêm về búp bê Daruma Nhật Bản trong bài viết sau.

1. Nguồn gốc của búp bê Daruma

Daruma (ダルマ) phát âm của tiếng Nhật từ chữ Dharma tiếng Phạn, đây được coi là cách gọi giản lược của từ Bodhidharma (Bồ-đề Đạt-ma), tên vị tổ thứ 28 của Thiền tông Ấn Độ Bồ Đề Đạt Ma, người đã sáng lập ra Thiền phái trong Phật giáo chính tông. 

 Nguồn gốc của búp bê Daruma
Nguồn gốc của búp bê Daruma

Theo tài liệu cổ ghi lại khoảng năm 520, Thiền tông đến Trung Quốc giảng đạo, Sau 19 ngày thuyết pháp không ai lãnh hội được Ngài đã vượt sông Dương Tử lên chùa Thiếu Lâm quay mặt vào vách núi tọa thiền, im lặng không nói lời nào đến chín năm thì có người thừa kế.

Người Nhật cho rằng tay và chân của Bồ Đề Đạt Ma đã teo đi sau quá trình ngồi thiền suốt 9 năm trên núi Tung Sơn. Búp bê Daruma được tạo hình mô phỏng theo dáng ngồi thiền của Bồ Đề Đạt Ma và chúng đều không có tay chân.

 

2. Sự ra đời của búp bê Daruma

Búp bê may mắn Nhật Bản ra đời vào thời đại Edo ( 1603 – 1867) vị trụ trì có tên Shinetsu tại chùa Daruma-ji (達磨寺) đã vẽ hình Bodhidarma ngồi thiền vào mỗi năm mới. Người ta cho đó là sự khởi đầu của búp bê Daruma ở Taksaki.

 Sự ra đời của búp bê Daruma
Sự ra đời của búp bê Daruma

Đến cuối thế kỉ thứ 18, Yamagata Goro đã làm búp bê Daruma đầu tiên dựa theo gợi ý từ ngài Togaku và sau đó phủ giấy bồi lên. Tới thời Minh Trị, người dân Nhật dùng búp bê Daruma để cầu chúc cho một vụ mùa thu được nhiều sợi tơ tằm. Ngày nay, búp bê Daruma trở thành nhu cầu không thể thiếu để cầu mong thành công trong kinh doanh.

3. Thiết kế của búp bê Daruma Nhật Bản

Búp bê Daruma được các nghệ nhân Nhật Bản làm thủ công bằng giấy bồi truyền thống, có hình dạng tròn, rỗng và nặng ở phía dưới. Tư thế ngồi kiết già hình hoa sen theo thế ngồi thiền của Bodhidharma.

Búp bê Daruma không bao giờ bị ngã tượng trưng cho ý chí kiên cường, không bao giờ gục ngã trước khó khăn của người Nhật.

Sau nhiều lần biến tấu, Daruma hiện nay được gọt giũa và trông như một con lật đật tròn trải qua 18 bước thủ công vô cùng công phu, tỉ mỉ và vất vả, đặc biệt không có búp bê Daruma nào giống nhau như đúc.

Thiết kế của búp bê Daruma
Thiết kế của búp bê Daruma

 

4. Ý nghĩa của búp bê Daruma

Búp bê Daruma là hiện thân con người Nhật Bản. Sức bật mỗi khi gục ngã, đôi mắt nhìn thẳng về phía trước thể hiện sự quyết tâm và lòng kiên địnhk hông bao giờ chịu đầu hàng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Búp bê Daruma là biểu tượng của sự may mắn. Daruma được bán vào dịp lễ tết trong chùa, người Nhật thường đặt búp bê Daruma tại những vị trí trang trọng tại nơi làm việc để cầu mong cho làm ăn phát đạt hoặc đặt vị trí ngang với bàn thờ Phật để cầu mong sự thành công.

Vào mùa thi cử, búp bê Daruma được tặng kèm các sĩ tử với lời chúc may mắn, do đó Daruma trở thành vật kỷ niệm đáng nhớ thời học sinh. Cuối năm, người ta thường mang ra chùa để bày tỏ sự thành kính để thần linh biết người đó đã giữ trọn mong ước và khi mong ước thành hiện thực thì họ vẽ nốt con người thứ hai.

Ngày nay, búp bê Daruma trở thành một vật không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản, búp bê này thường được chọn với mày đỏ truyền thống được xem là món quà thể hiện sự thân thiết và may mắn.

 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm