Áo Giao Lãnh – Tiền Thân Của Áo Dài Việt

Áo giao lãnh có thể coi là tiền thân của chiếc áo dài truyền thống ngày nay của người Việt. Áo dài giao lãnh trông như thế nào? Xin mời các nàng yêu áo dài hãy cùng chiêm ngưỡng bộ ảnh Áo giao lãnh của Nhiếp Ảnh gia Quốc Thái sau dưới đây nhé.

áo giao lãnh
áo giao lãnh

Nhiều người yêu áo dài nhưng rất ít người biết về nguồn gốc chiếc áo mình đang mặc. Trước khi xuất hiện áo dài truyền thống như ngày nay thì Đồ phổ biến của người Việt là áo giao lãnh và áo viên lãnh. Cũng có nhiều người gọi là áo dài giao lãnh, áo giao lĩnh, áo dài viên lĩnh hoặc áo viên lĩnh.

Chiếc áo dài giao lãnh có thiết kế với hai cổ áo giao nhau thường được mặc bên ngoài yếm lót, váy và có thắt lưng buông thả. Áo viên lãnh tương tự như giao lãnh nhưng lại có dạng cổ tròn thay vì cổ giao nhau.

Khi mặc áo dài giao lãnh, cổ nhân là thường dân thì đi chân đất, còn các bậc vương quyền hoặc người giàu có thì mang guốc gỗ, dép, giày.

Áo giao lãnh có nhiều kiểu dáng

Không nhiều người biết rằng, chiếc áo giao lãnh có khá nhiều kiểu dáng khác nhau. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những kiểu áo giao lãnh được sử sách ghi chép lại thú vị như thế nào nhé.

1. Áo tứ thân

Áo dài giao lãnh nam còn có kiểu dáng áo tứ thân với thiết kế gồm bốn vạt nửa: Vạt nửa trước phải, vạt nửa trước trái, vạt nửa sau phải, vạt nửa sau trái.

Áo dài giao lãnh
Áo dài giao lãnh

2. Áo ngũ thân

Ngoài ra, áo dài giao lãnh còn có kiểu ngũ thân với cổ đứng cài khuy được chúa Nguyễn Phúc Khoát mặc.

Áo ngũ thân có thiết kế dài, rộng che kín thân hình, khi mặc lên người sẽ không để hở áo lót. Mỗi vạt áo lại có hai thân nối sống (vị chi thành bốn) tượng trưng cho tứ cha mẫu, còn vạt con nằm dưới vạt trước chính là thân thứ năm thì tượng trưng cho người mặc áo.

Vạt con nối với hai vạt cả nhờ cổ áo có bâu đệm và khép kín nhờ 5 chiếc khuy tượng trưng cho quan điểm về ngũ thường theo quan điểm Nho giáo và ngũ hành theo triết học Đông phương.

Trong thường ngày để thuận tiện cho việc sinh hoạt thì cổ nhân mặc áo chẽn tay. Tuy nhiên, trong lễ lạt trang trọng thì cổ nhân sẽ mặc loại áo tay thụng, hay còn gọi là áo tấc.

3. Áo tấc

Áo tấc hay còn gọi là áo ngũ thân tay thụng, áo lễ, áo thụng. Đât là một Đồ truyền thống của Việt Nam được mặc cùng quần dài, che thân từ cổ đến đầu gối hoặc quá đầu gối. Cả nam lẫn nữ đều mặc được kiểu áo này.

Đặc điểm nữa của áo tấc là có thiết kế cổ đứng, cài cúc bên phải, tà áo chắp từ năm mảnh vải, tương tự như áo ngũ thân tay chẽn nhưng tay dài và thụng.

Đây là loại lễ phục trang trọng thời Nguyễn và sau này. Cái tên “áo tấc” xuất phát từ phần viền áo rộng đúng 1 tấc (khoảng 4cm).

Concept Áo ngũ thân thời Nguyễn một kiểu áo giao lãnh Việt Nam

Xin giới thiệu concept Áo ngũ thân thời Nguyễn do Thuy Ivy Nguyen dàn dựng tại Bảo tàng áo dài Sỹ Hoàng – Tp HCM. Ảnh: Quốc Thái chụp & giữ bản quyền.

áo giao lãnh
Áo dài giao lãnh
áo giao lãnh 3
Áo ngũ thân thời Nguyễn
áo giao lãnh
Áo giao lãnh tiền thân của áo dài Việt 
áo giao lãnh
Áo giao lãnh
Áo giao lãnh
Áo giao lãnh hồng
Áo giao lãnh
Áo giao lãnh
Áo giao lãnh
Áo giao lãnh
Áo giao lãnh
Áo giao lãnh
Áo giao lãnh
Áo giao lãnh
Áo giao lãnh
Áo giao lãnh

Áo giao lãnh

Áo giao lãnh 15

Áo dài giao lĩnh
Áo dài giao lĩnh
Áo dài giao lĩnh
Áo dài giao lĩnh
Áo dài giao lĩnh
Áo dài giao lĩnh
Áo dài giao lĩnh
Áo dài giao lĩnh

Bộ ảnh về áo dài giao lãnh sống động giúp thế hệ sau có thể hiểu thêm về một nét Đồ trong văn hóa truyền thống của người Việt. Áo dài giao lãnh ngày nay không phổ biến, thường chỉ còn xuất hiện trên phim ảnh và sân khấu. Vì vậy những bạn gái nào muốn mặc áo dài giao lãnh thì chỉ có thể tìm thấy ở những tiệm chuyên cho thuê Đồ.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm