7 Kiểu Váy Hán Phục Mà Bạn Nên Biết

Đây là một bản tóm tắt nhỏ về tất cả các loại váy hán phục phổ biến nhất và sự khác biệt giữa chúng là gì! Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết như bài viết trước vì mục tiêu của tôi là lướt qua tất cả chúng một cách nhanh chóng và dạy cho bạn sự khác biệt giữa chúng, nhưng tôi sẽ bao gồm một số chi tiết ngắn gọn về tên, lịch sử, cách xây dựng, và các đặc điểm để bạn có thể hiểu rõ hơn về sự đa dạng của các loại váy trong hanfu.

Hãy bắt đầu với một số quy tắc cơ bản mà váy hanfu thường tuân theo. Thông thường, váy được tạo thành từ một hoặc hai mảnh vải và chúng có hình dạng của một mảnh vải phẳng xếp ly hoặc không xếp ly được quấn quanh người và buộc cố định bằng ruy băng/dây buộc. Có rất ít trường hợp ngoại lệ cho điều này, ngoại trừ hanyuansu, là hanfu được sửa đổi để thuận tiện và phong cách. Cạp váy thường rộng từ 6-8cm và được làm bằng một mảnh vải khác với thân váy, sau đó thân váy sẽ được gắn vào—phần này được gọi là đầu váy (裙頭) . Nhưng ngay cả với tất cả các quy tắc này, vẫn có RẤT NHIỀU loại váy hanfu trong suốt các triều đại!

ZHEQUN ( váy xếp ly)

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Chân váy xếp ly cổ điển chắc chắn là chiếc váy mà bạn đã nghe nói đến nhiều nhất. Loại váy này bao gồm các nếp gấp (順摺) chạy dọc từ đầu váy xuống đến một nửa hoặc hết chiều dài của váy, các nếp gấp thường rộng từ 2-4 cm và thường được may bằng voan mỏng có một hoặc hai lớp liền. lớp, một lớp bên dưới màu trắng đặc và một lớp bên ngoài tuyệt đối. Đây là loại váy cơ bản nhất mà bạn sẽ có và là loại mà hầu hết mọi người bắt đầu mặc—dành cho cả nam và nữ, dễ mặc và rất trực quan.

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Thành thật mà nói, không có nhiều điều khác để nói về điều này. Lịch sử hơi mờ vì chúng đã phổ biến từ lâu đời và đó là một phong cách rất linh hoạt xuất hiện trong hanyuansu. Tôi không nghi ngờ gì rằng tất cả các bạn đều đã xem cái này và có lẽ đã khá quen thuộc với nó và không cần tôi phải cung cấp cho bạn nhiều hình ảnh, vì vậy hãy chuyển sang những cái khác.

POQN ( váy hỏng)

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Về mặt kỹ thuật, po,, trong poqun là một từ có nghĩa là bị hỏng. Vậy tại sao chúng ta mặc váy bị hỏng? Chà, đó không phải là ý nghĩa của từ đó. Bạn thấy đấy, trong bối cảnh này, po là một mảnh vải được cắt thành hình dạng giống như hình thang dài. Một chiếc poqun được làm từ một số chẵn các mảnh vải này, thường là 4-12 nhưng có thể lên đến 32, được khâu lại với nhau theo chiều dọc để tạo ra một chiếc váy có phần đáy rộng hơn phần trên. Khi mặc, kiểu này tạo ra một loại hiệu ứng váy hình tròn, chữ A, với các nếp gấp lỏng lẻo xung quanh các mép—nó được nhiều người đam mê gọi là kiểu váy mỏng nhất hiện có.

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Như tôi đã nói trước đây, mỗi mảnh vải này là một hình thang dài. Mỗi mảnh được gọi là po, hoặc, và chúng đi theo cặp. Một chiếc poqun có ba cặp sẽ là váy sáu po hoặc六破裙, bốn cặp sẽ là váy tám po, v.v. Thông thường, người ta nói rằng càng nhiều poqun thì trông càng thon thả! Khi bạn trải váy ra, nó không nằm phẳng, nhưng nếu bạn treo nó ra từ cạp quần, nó sẽ tự nhiên thành sóng đều vì hình thang của nó. Poqun có thể được làm liền khối và bằng một loại vải giống như các loại váy khác, nhưng điểm độc đáo của nó là do kết cấu chắp ghép nên poqun thường có sọc, xen kẽ các màu trên mỗi poqun.

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Kiểu váy này có lẽ phổ biến nhất từ ​​thời nhà Ngụy, nhà Tấn cho đến nhà Đường. Nó sẽ là dạng váy chính sớm hơn, khi váy lần đầu tiên bắt đầu xuất hiện thay vì áo choàng toàn thân, trong khi việc mặc poqun sọc theo phong cách cao đến ngực trở nên phổ biến vào thời nhà Đường, vì vậy chúng đã được thống trị ngành công nghiệp váy trong một thời gian dài! Tuy nhiên, khi triều đại nhà Tống ra đời, rất nhiều loại váy khác trở nên phổ biến hơn và kiểu dáng bồng bềnh, không có cấu trúc này bắt đầu mai một.

SANJIANQUN (váy ba nếp)

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Tôi đã nói rằng poqun bắt đầu chết dần vào thời nhà Tống sao? Chà, tôi không có ý ngay lập tức! Một ví dụ về cách poqun phát triển theo thời gian là四破三襉裙, thường được rút ngắn thành sanjianqun. Như bạn có thể đoán được từ logic ở trên, vì đây là váy四破hay váy 4-po, nên nó được tạo thành từ bốn mảnh vải dài hình thang được khâu lại với nhau dọc theo các mép, làm cho phần đáy rộng hơn phần trên. đỉnh.

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Phần tạo nên sự khác biệt của chiếc váy này so với chiếc poqun trước đó là ba nếp gấp hình hộp ngược (工字摺) giữa po của váy, một ở chính giữa phía trước và hai ở hai bên, tạo nên một hình bóng độc đáo với ba nếp gấp. khe—đôi khi một loại vải tương phản được sử dụng cho mặt trong của mỗi khe để tăng thêm hiệu ứng xếp lớp, đôi khi là cùng một loại vải.

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Chiếc váy này được những người đam mê hanyuansu yêu thích, vì nó trông thực sự giống với một chiếc váy hiện đại với kiểu dáng ít lòe loẹt hơn—nó không giống một chiếc váy bồng bềnh, chủ yếu xếp nếp thẳng xuống hông và rất dễ hiện đại hóa . Điều duy nhất mà tôi muốn lưu ý là chiếc váy này nổi tiếng là để lộ dù chỉ một chút bụng, như nhiều chiếc váy thời nhà Tống thường làm, nhưng nếu bạn không phiền thì đây là một lựa chọn tuyệt vời cho Đồ hàng ngày. Đồ!

XUÂN QUÂN (váy quay)

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Nếu như đời Đường ưa chuộng dáng người xinh đẹp đầy đặn như trăng tròn vành vạnh đã trở thành nàng thơ của biết bao thi nhân thì đời Tống lại nổi tiếng chuộng vẻ thanh tao như liễu, dài mảnh như trúc. Điều này hoàn toàn được phản ánh trong sự lựa chọn quần áo của họ!

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Một trong những chiếc váy đơn giản nhất trong lô được gọi là xuanqun, tạm dịch là váy quấn, còn được gọi là兩片裙hay váy hai dây. Nó được làm từ hai mảnh vải, do đó có tên thứ hai, và ôm sát cơ thể hơn bất kỳ loại váy nào khác. Chiếc váy này độc đáo vì không có nếp gấp, thay vào đó được làm từ hai mảnh vải phẳng hình chữ nhật chồng lên nhau và nối với nhau ở đầu váy. Hai mảnh vải có thể cùng màu hoặc có hoa văn tương phản.

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Xuanqun có thể được chia thành các phiên bản hẹp và rộng. Các phiên bản thu hẹp sẽ được làm từ ít vải hơn nên khi quấn quanh người sẽ ôm sát vào hông và chân hơn, giống váy bút chì dài hoặc váy thẳng—bản chất là dạng hình trụ. Các phiên bản rộng hơn có nhiều vải hơn và hơi lỏng hơn trên cơ thể, cho phép cử động chân tự do hơn. Phiên bản thu hẹp cũng được biết đến là không thân thiện với những người có thân hình cong hơn như chúng ta vì kiểu dáng bó sát hơn, vì vải có thể gây khó chịu ở hông nếu vòng eo của bạn nhỏ hơn nhiều, nhưng việc định cỡ váy phù hợp sẽ giải quyết hầu hết các vấn đề của bạn!

MAMIANQUN (váy mặt ngựa)

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Tôi lười và bài viết này đã quá dài nên tôi sẽ chỉ liên kết bạn với bài viết này ngay tại đây. Đối với những bạn muốn có một cái nhìn tổng quan, mamianqun được làm bằng hai mảnh vải với cửa váy phẳng ở mỗi đầu nhưng xếp nếp ở giữa, chồng lên nhau để tạo thành hai phần phẳng có thể nhìn thấy ở phía trước và phía sau, và một phần xếp nếp và hai bên khi đeo. Chúng rất thuận tiện cho việc cưỡi ngựa và những thứ khác đòi hỏi bạn phải di chuyển đôi chân của mình, và đã phổ biến từ thời nhà Tống cho đến thời nhà Minh. Một lần nữa, để biết thêm chi tiết, bạn có thể đọc lướt qua bài viết mà tôi đã liên kết—nó đi sâu vào rất nhiều vấn đề!

 

MANZHEQUN (váy gấp hoàn toàn)

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Hãy cùng gặp gỡ người anh em họ ít được biết đến hơn nhiều của mamianqun: manzhequn, hay váy xếp ly đầy đủ! Cũng là một phong cách phổ biến của triều đại nhà Minh, mặc dù có những trang phục tạo tác trong hình bóng này, thật khó để tìm thấy nhiều cửa hàng làm loại váy này, vì nó ít được biết đến hơn so với mamianqun, nhưng nó mang lại tính cơ động tương tự như mamianqun khi không có váy phẳng. cửa ra vào.

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Nhìn từ bên ngoài, khi mặc vào, manzhequn trông rất giống với váy zhequn, xếp li điển hình của bạn, với các nếp gấp rộng hơn bình thường, thường khoảng 3-5cm. Nhưng giống như mamianqun, manzhequn thực sự được làm từ hai mảnh vải khác nhau, chồng lên nhau ở hai bên khi mặc. Sự khác biệt là trong khi hai mảnh vải của mamianqun có một phần phẳng được gọi là cửa váy ở mỗi đầu, với工字摺ở giữa, thì hai mảnh vải của manzhequn đều được xếp nếp bằng dao thẳng. quay mặt về cùng một hướng.

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Khi được may lại với nhau, điều này tạo ra một chiếc váy trông có vẻ xếp ly khắp xung quanh nhưng vẫn có thể xòe từ bên này sang bên kia vì hai mảnh vải chỉ được nối với nhau ở phần trên chứ không phải ở phần dưới. Do đó, chiếc váy này có vẻ ngoài đầy đặn, phong phú không bị gián đoạn bởi các cửa váy, nhưng nó có thể kém tiện lợi hơn mamianqun vì các nếp gấp của nó dễ bị dịch chuyển và khó sắp xếp hơn khi ngồi xuống. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thay đổi Đồ thời nhà Minh, hãy cân nhắc mua một trong những bộ này!

BAIDIEQN (Váy Baidi)

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Tôi không chắc tại sao lại có nhiều váy thời nhà Tống như vậy, nhưng đây là chiếc váy cuối cùng trong số chúng—baidiequn, hay váy trăm thay đổi. Chúng được đặc trưng bởi các nếp gấp rất hẹp từ 1-2 cm, thường được làm bằng vải mềm và mỏng hơn để có thể thực hiện được điều này. Được làm bằng một mảnh vải, những nếp gấp hẹp này lấp đầy phần giữa của vải trong khi mỗi đầu của vải có một phần mịn không có nếp gấp gọi là mặt phẳng hoặc mặt phẳng, các nếp gấp này chồng lên nhau khi mặc váy—kết quả là một kết quả tương tự. nhìn vào mamianqun, nhưng chỉ có một khuôn mặt mịn màng có thể nhìn thấy. Mặt này có thể được đeo ở phía trước, phía sau hoặc thậm chí cả hai bên—không có vị trí chính thức nào dành cho nó, tất cả là tùy thuộc vào bạn. Baidiequn có thể được chia thành ba loại: Baidiequn đầy đủ, Baidiequn bao quanh và Baidiequn cao-thấp.

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Baidiequn đầy đủ là loại thường thấy nhất, thường được mặc một mình. Đó là một chiếc váy dài hết cỡ, khá trực quan: chỉ cần quấn nó quanh người sao cho các mặt nhẵn chồng lên nhau, và xoay mặt nhẵn ra trước, ra sau hoặc sang một bên. Do các nếp gấp mỏng, baidiequn thường ôm sát cơ thể bạn hơn so với zhequn thông thường.

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Baidiequn bao quanh, hay hewei baidiequn,合圍baidiequn, là một chiếc váy ngoài thường được mặc bên ngoài một chiếc váy khác hoặc một chiếc quần dài. Nó ngắn hơn một chiếc váy dài, thường dài đến giữa bắp chân và có thể quấn quanh cơ thể bên trên một lớp lót có màu tương tự hoặc tương phản. Những kiểu váy này có thể trong suốt hoặc liền mảnh vì bạn không phải lo lắng về việc đôi chân của mình sẽ bị lộ ra ngoài. Chúng ít phổ biến hơn so với baidiequn đầy đủ, nhưng có một số thương nhân vẫn bán những thứ này.

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Cuối cùng là baidiequn cao-thấp, hay còn gọi là前短後長baidiequn, rất tiếc là tôi không chụp được ảnh (ở trên là một hewei baidiequn khác). Ngày nay, rất hiếm loại váy này luôn có mặt trơn mặc phía trước, vì mặt trơn được cắt ngắn hơn so với phần còn lại của váy xếp ly, khi xếp sẽ tạo thành hình chữ T. Khi mặc vào, mặt trơn phía trước sẽ ngắn hơn đáng kể, trong khi mặt xếp ly hai bên và mặt sau vẫn dài đến sàn.

LƯU Ý: QIXIONG, QIYAO, HEZIQUN (chiều dài ngực, chiều dài eo, váy myrobalan)

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Nhưng chờ đã, một số người có thể nói, còn váy cao ngực và eo thì sao? Đó không phải là hai loại váy khác nhau sao? Tại sao không có một thể loại cho điều đó? Chà, tôi có một số tin tức cho bạn đây—váy khoét ngực và cạp cao hoàn toàn không phải là các loại váy khác nhau!

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Cạp ngực và hở eo là hai cách mặc váy khác nhau, không phải là các loại váy khác nhau. Điểm khác biệt duy nhất là đôi khi người ta thích kéo váy cao đến ngực dài hơn một chút để chúng vẫn chạm sàn khi mặc qua ngực—và tất nhiên, đàn ông thường không mặc váy theo cách này. Chẳng hạn, việc mặc váy cúp ngực rất phổ biến ở phụ nữ thời Đường, nhưng váy xẻ ngực không phải là một phát minh mới nào đó về một kiểu váy khác, hầu hết đều là zhequn xếp nếp hoặc poqun sọc buộc ở ngực, chỉ… lâu hơn.

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Các nhà thiết kế có thể tính đến việc váy sẽ được mặc ở ngực hay eo khi thiết kế để họ biết một bộ đầy đủ sẽ trông như thế nào hoặc loại áo nào sẽ được sử dụng trong bộ đó và bảng kích thước cho chiều dài váy cũng có thể thay đổi dựa trên việc nó được mặc ở ngực hay ở eo, nhưng về mặt khái niệm, không có sự khác biệt nào giữa váy cao đến ngực và cao đến eo! Vấn đề chỉ là bạn chọn mặc váy như thế nào mà thôi. Trên thực tế, nếu bạn muốn một chiếc váy ngắn hơn đôi khi không kéo lê trên mặt đất, nhưng cũng thích kiểu dáng dài chạm sàn cho những dịp khác, bạn hoàn toàn có thể chỉ cần kéo một chiếc váy dài đến eo lên ngực và mặc. nó như thế.

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Đối phó với heziqun cũng vậy—về cơ bản nó là một chiếc váy có phần đầu váy đặc biệt rộng, đủ rộng để về cơ bản nó che đi phần thân trên của bạn. Phần váy của heziqun có thể có nhiều dạng, thường là poqun hoặc zhequn vì chúng ta chỉ thấy những thứ này trong triều đại nhà Đường, chưa kể rằng vì không có hiện vật nào còn sót lại của heziqun nên về mặt kỹ thuật chỉ có thể được coi là hanyuansu.

7 kiểu váy Hán phục mà bạn nên biết

Bạn sẽ không chiếm đoạt lịch sử hoặc thậm chí không sửa đổi nó chút nào—đây chính xác là những gì mọi người đã làm. Sau đó, một lần nữa, rất nhiều nhà thiết kế đã thực hiện các bước để sửa đổi những chiếc váy mà họ muốn bạn mặc ở ngực để dễ dàng giữ chúng hơn — ví dụ như dây đai sẽ ngăn bạn mặc thứ gì đó cao đến thắt lưng nếu nó là ban đầu là váy xẻ ngực. Nhưng thường thì dây đai có thể tháo rời được! Chỉ cần chắc chắn rằng bạn biết sự khác biệt giữa một loại váy và cách mặc váy.

 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm