4 Loại Quy Trình Vải Hanfu Phổ Biến

Vải và kỹ thuật thủ công đều là những khía cạnh rất quan trọng của việc làm hanfu. Trong bài viết này, BB Cosplay sẽ giới thiệu sơ qua một số quy trình may vải hanfu phổ biến cho các bạn.

Zhuang Hua

Zhuang Hua (妆 花) là công nghệ dệt phức tạp nhất trong gấm mây Nam Kinh , và cũng là giống lụa jacquard tiêu biểu với những đặc điểm địa phương nhất của Nam Kinh, được phổ biến vào triều đại nhà Minh và nhà Thanh. Zhuang Hua truyền thống được làm bằng dệt nhân tạo, và Zhuang Hua ngày nay đều là "Zhuang Hua nhái", được làm bằng máy móc.

4 Loại Quy Trình Vải Hanfu Phổ Biến

Vải Zhuang Hua có đặc điểm là có nhiều màu sắc và đa dạng về sự thay đổi màu sắc. Về phương pháp dệt, hoa văn trên vải được vẽ một phần bằng cách sử dụng một sợi ngang lông cừu màu. Sự kết hợp màu sắc là rất tự do và không có hạn chế.Hoa văn chính của thiết kế thường được thể hiện ở hai hoặc ba cấp độ màu, và một số hoa văn được thể hiện bằng màu đơn giản (chẳng hạn như cuống, lá và chồi). Một mảnh vải Zhuang Hua với hoa văn và màu sắc có thể được kết hợp với hơn một chục hoặc thậm chí 20 hoặc 30 màu. Mặc dù có nhiều màu sắc của Zhuang Hua, nhưng được xử lý phức tạp nhưng không lộn xộn, thống nhất, hài hòa giúp cho việc trang trí trên vải đạt được hiệu quả nghệ thuật sinh động và đẹp mắt.

4 Loại Quy Trình Vải Hanfu Phổ Biến
4 Loại Quy Trình Vải Hanfu Phổ Biến

Xiu Hua

Xiu Hua (绣花, tranh thêu Trung Quốc ), còn được gọi là Ci Xiu (刺绣), Zhen Xiu (针绣). Đây là một trong những nghệ nhân truyền thống xuất sắc của Trung Quốc sử dụng kim thêu để thu hút các đường màu (lụa, nhung, chỉ), theo mẫu thiết kế, sử dụng kim trên vải (lụa, dệt) để tạo thành hoa văn hoặc chữ bằng cách thêu. 

4 Loại Quy Trình Vải Hanfu Phổ Biến

Trong các triều đại nhà Đường và nhà Tống, thêu cân đối và mỏng, màu sắc phong phú, phổ biến để áp dụng cho thêu thư pháp và hội họa, trang phục trang trí, vv Trong triều đại nhà Minh và nhà Thanh, thêu cung đình trong các triều đại phong kiến ​​rất lớn- quy mô, và nghề thêu dân gian được phát triển hơn nữa. Thêu Tô Châu (苏绣), thêu Quảng Đông (粤 绣), thêu Tương (湘绣), và thêu Tứ Xuyên (蜀 绣), liên tiếp được sản xuất, được gọi là "Bốn nghề thêu nổi tiếng của Trung Quốc".

Ngoài ra, còn có Gu thêu (顾 绣), Jing thêu (京 绣), Ou thêu (瓯 绣), Lu thêu (鲁 绣), Min thêu (闽 绣), Bian thêu (汴 绣), Han thêu (汉 绣), và tranh thêu Miêu (苗绣), tất cả đều có phong cách riêng biệt và được lưu truyền từ lâu đời. Việc sử dụng thêu bao gồm quần áo đời thường, quần áo biểu diễn hoặc opera, các vật dụng cần thiết hàng ngày như khăn trải bàn, áo gối, đệm và trang phục nội thất như màn hình và trang phục treo tường.

4 Loại Quy Trình Vải Hanfu Phổ Biến

Yin Hua

Yin Hua (印花, in dệt), quá trình in hoa văn trên vải bằng thuốc nhuộm hoặc bột màu.

Hanfu Yin Hua được chia làm 3 loại là in vải, in melange và in sợi nhưng chủ yếu là in vải. In Melange được sử dụng để làm vải tuýt có nhiều màu; In sợi được sử dụng để dệt các kiểu vải màu đặc biệt.

4 Loại Quy Trình Vải Hanfu Phổ Biến

Trung Quốc cổ đại áp dụng cách in rỗng vào thời Chiến quốc. In lụa được phát triển từ in rỗng, phù hợp cho hàng loạt nhỏ và in nhiều loại vải dệt.

Vải in là sản phẩm nghệ thuật, quy trình in tương ứng được lựa chọn theo khuôn mẫu của thiết kế. Có 3 loại thường được sử dụng là in trực tiếp, in chống nhuộm và in chiết.

In trực tiếp là hoa văn được in trực tiếp bằng thuốc nhuộm hoặc bột màu trên vải trắng hoặc vải nhạt, sau đó bay hơi để thu được hoa văn. Quá trình này ngắn và được sử dụng rộng rãi.

In chống thuốc nhuộm là in một chất ngăn cản thuốc nhuộm bị ố hoặc phát màu trên vải trước, sau đó mới nhuộm hoặc phát triển màu, do đó có được hoa văn trên vải nhuộm.

In chiết là quá trình in in trên vải nhuộm để loại bỏ thuốc nhuộm và có được hoa văn trên vải nhuộm.

4 Loại Quy Trình Vải Hanfu Phổ Biến

Ti Hua

Ti Hua (提花, jacquard) là một dạng lõm và lồi của một loại vải dệt bao gồm các đường sợi dọc và sợi ngang so le nhau.

4 Loại Quy Trình Vải Hanfu Phổ Biến

Nói chung, vải thêu là vải trơn và có mã hóa, trong khi vải jacquard tương đối cao cấp. Có các yêu cầu đối với sợi bông có thể được chiết xuất ra các mẫu và sợi bông chất lượng thấp không thể chiết xuất các mẫu khuôn. Jacquard cũng được chia thành jacquard trơn và jacquard đan chéo.

Vải Jacquard được sử dụng rộng rãi, không chỉ để may quần tây, quần áo thể thao, veston ... mà còn là một loại vải may hanfu tốt . Loại vải này rất thoải mái khi mặc và được sử dụng khá phổ biến.

Đồng thời, cũng cần lưu ý đến sự khác nhau giữa in và jacquard: vải in có thể in sau khi dệt vải, có nhiều sự lựa chọn; trong khi vải jacquard được dệt khi dệt, và hoa văn không còn có thể thay đổi sau khi vải được hình thành.

4 Loại Quy Trình Vải Hanfu Phổ Biến

 

 

 

 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm