20+ Thực Phẩm Chống Rụng Tóc Hiệu Quả

Rụng tóc là vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải ở hầu hết các lứa tuổi và giới tính. Một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc đó là mất cân bằng dinh dưỡng. Vậy nên ăn gì để giảm rụng tóc và không nên ăn gì để chống rụng tóc? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây rụng tóc

Trước khi tìm hiểu ăn gì để giảm rụng tóc, chúng ta cùng điểm qua một số nguyên nhân chủ yếu gây rụng tóc:

Nguyên nhân rụng tóc đến từ nhiều yếu tố khác nhau
Nguyên nhân rụng tóc đến từ nhiều yếu tố khác nhau
  • Di truyền: Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây hói đầu ở nam và tóc mỏng dần ở nữ. Thông thường, rụng tóc do di truyền sẽ xảy ra cùng lúc với lão hóa do đó ta có thể quan sát được tiến trình này theo thời gian.
  • Mất cân bằng nội tiết: Nguyên nhân này chủ yếu xảy ra ở phụ nữ, đặc biệt là trong giai đoạn mang thai, sinh nở và tiền mãn kinh hoặc có thể là các bệnh liên quan đến tuyến giáp.
  • Bệnh lý: Một số bệnh về da đầu như nhiễm trùng, nhiễm giun đũa cũng gây nên tình trạng rụng tóc. Ngoài ra, một số người mắc hội chứng “nghiện giật tóc” cũng khiến tóc mỏng dần.
  • Thiếu hụt dưỡng chất: Tóc chắc khỏe cần được bổ sung đầy đủ các vitamin và dưỡng chất cần thiết như biotin, kẽm, sắt. vitamin nhóm B, vitamin D, vitamin E,… Nếu thường xuyên thiếu dưỡng chất cần thiết sẽ dẫn đến rụng tóc.
  • Uống thuốc: Một số loại thuốc khi uống sẽ gây ra tác dụng phụ rụng tóc như thuốc trị ung thư, thuốc trầm cảm, thuốc về các bệnh tim mạch, thuốc trị bệnh gout,…
  • Căng thẳng: Rối loạn căng thẳng hay bị stress là một trong các nguyên nhân gây rụng tóc. Tuy nhiên tình trạng này chỉ là tạm thời và có thể tự hết sau khi tâm trí bạn thoải mái hơn.
  • Làm tóc quá chặt: Các kiểu làm tóc quá chặt như thắt bím hay cornrow làm tóc bị căng dẫn đến đứt đoạn và rụng. Ngoài ra việc thường xuyên nhuộm, duỗi khiến tóc bị hóa chất bào mòn gây nên tình trạng rụng tóc.

Dấu hiệu nhận biết tóc rụng nhiều

Đối với người tóc bình thường, mỗi ngày sẽ rụng khoảng 100 sợi tóc. Ngược lại, đối với những người tóc thưa, tóc mỏng thì đây là cả một vấn đề. Tuy nhiên đây chỉ là nhận định mang tính tương đối vì tính chất tóc ở mỗi người khác nhau.

Rụng tóc kéo dài sẽ gây tình trạng mỏng tóc hoặc hói đầu
Rụng tóc kéo dài sẽ gây tình trạng mỏng tóc hoặc hói đầu

Nhưng nếu bạn đang gặp các triệu chứng sau thì cần điều trị rụng tóc càng sớm càng tốt:

  • Tóc rụng quá nhiều mỗi người, tương đương hơn 100 sợi/ ngày
  • Rụng tóc kéo dài trên một năm
  • Tóc rụng kể cả khi ướt và khô
  • Tóc thưa và mỏng dần theo thời gian, có thể nhìn thấy rõ các mảng da đầu ở nữ hoặc hói nhẹ ở nam.
  • Tóc mới mọc lên yếu, mỏng, xoăn và dễ gãy rụng thậm chí là không có dấu hiệu mọc tóc con.

Nên ăn gì để giảm rụng tóc?

Như đã đề cập ở phần trên, thiếu hụt chất dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc. Vậy nên ăn gì để giảm rụng tóc? Sau đây là một số thực phẩm Cần bổ sung để hạn chế rụng tóc:

Ăn thực phẩm giàu Biotin

Biotin (vitamin B7) là một trong những thành phần quan trọng của tóc, giúp tóc duy trì và phát triển khỏe mạnh. Biotin có công dụng tái tạo keratin hình thành sợi tóc từ đó giúp cho tóc mạnh nhanh và chắc khỏe tự nhiên.

Chính vì thế, để hạn chế tình trạng rụng tóc đồng thời kích thích mọc tóc nhanh, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu biotin vào thực đơn mỗi ngày như trứng, nấm hương, chuối, quả hạch,…

Nhóm thực phẩm biotin rất cần thiết trong việc nuôi dưỡng tóc chắc khỏe
Nhóm thực phẩm biotin rất cần thiết trong việc nuôi dưỡng tóc chắc khỏe

Quả bơ

Nếu nhắc đến ăn gì để giảm rụng tóc thì chúng ta không thể nào bỏ qua quả bơ. Bơ không chỉ là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà loại quả này còn có công dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa rụng tóc và được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm dưỡng tóc.

Trong bơ chứa hàm lượng lớn vitamin E và chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do có hại cho tóc, nuôi dưỡng sợi tóc chắc khỏe từ bên trong, đồng thời giữ độ ẩm cho tóc từ đó kích thích mọc tóc và hạn chế gãy rụng tóc.

Con hàu

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, hàu là loại hải sản vỏ cứng chứa nhiều khoáng chất như kẽm, sắt và nguyên tố vi lượng. Mà những khoáng chất này đều cần thiết trong quá trình nuôi dưỡng và phát triển của tóc, giúp tóc chắc khỏe và chống gãy rụng hiệu quả.

Ngoài hàu thì những hải sản có vỏ cứng như cua, trai, sò,… cũng chứa lượng kẽm dồi dào. Do đó hãy bổ sung những thực phẩm này vào danh sách ăn gì để giảm rụng tóc của bạn ngay nhé.

Hàu chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết giúp nuôi dưỡng tóc
Hàu chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết giúp nuôi dưỡng tóc

Các loại đậu

Các loại đậu là thực phẩm quen thuộc của mọi gia đình, ngoài ra đây còn là nguồn cung cấp protein dồi dào từ thực vật rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là sức khỏe của tóc.

Thường xuyên bổ sung các loại đậu trong thực đơn hằng ngày sẽ giúp nuôi dưỡng và phục hồi tóc từ những tổn thương từ đó mang đến cho bạn mái tóc suôn mượt, chắc khỏe.

Hạnh nhân

Trong hạnh nhân chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc như vitamin E, magie, axit béo omega-3. Đặc biệt chiết xuất hạnh nhân là một trong những thành phần quen thuộc trong các sản phẩm dưỡng tóc.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng còn nghiên cứu rằng tiêu thụ khoảng 500 gram hạnh nhân mỗi tuần sẽ giúp tóc mọc nhanh và giảm gãy rụng rõ rệt. Chính vì thế hãy bổ sung ngay hạnh nhân vào thực đơn mỗi ngày để ngăn ngừa rụng tóc.

Axit béo omega-3 có trong hạnh nhân giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc
Axit béo omega-3 có trong hạnh nhân giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc

Cá hồi

Nếu được hỏi ăn gì để giảm rụng tóc thì câu trả lời chắc chắn là cá hồi. Bởi trong cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3 và omega-6 có tác dụng chống oxy hóa tóc, dưỡng ẩm từ đó ngăn chặn tình trạng tóc giảm rụng.

Bên cạnh đó, cá hồi còn được xếp hạng thứ 2 trong danh sách các thực phẩm giúp ngăn ngừa rụng tóc. Bởi trong chứa nhiều vitamin nhóm B, D và selen kích thích mọc tóc và nuôi dưỡng tóc chắc khỏe.

Yến mạch

Yến mạch là loại thực phẩm ăn sáng quen thuộc. Ngoài công dụng làm no bao tử, yến mạch còn hỗ trợ giảm rụng tóc hiệu quả. Bởi thành phần chủ yếu của loại thực phẩm này là chất xơ, sắt, kẽm rất tốt cho quá trình phát triển tóc.

Ngoài ra, trong yến mạch còn chứa lượng lớn silica hỗ trợ tăng thể tích cho tóc từ đó giúp tóc được dày, dài hơn và không còn tình trạng gãy rụng.

Ngoài yến mạch, các thực phẩm liên quan đến lúa mạch, các hạt đậu cũng chứa hàm lượng lớn silica. Vì vậy, hãy cân nhắc bổ sung các thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày để ngăn ngừa rụng tóc.

Yến mạch là một trong các thực phẩm nuôi dưỡng tóc từ bên trong
Yến mạch là một trong các thực phẩm nuôi dưỡng tóc từ bên trong

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Đây được xem là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như canxi, kẽm, vitamin D, magie và protein. Từ đó giúp nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe từ bên trong và suôn mượt óng ả từ bên ngoài.

Hạt óc chó

Hạt óc chó nổi tiếng là loại hạt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và có khả năng thay thế cho các thực phẩm tươi sống khác. Chính vì thế mọi người thường bổ sung hạt óc chó như một thực phẩm chính mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe đồng thời nuôi dưỡng tóc chắc khỏe.

Trong quả óc chó chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết như vitamin nhóm B, E, biotin, sắt, kẽm,… giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe từ đó hạn chế giảm gãy rụng hiệu quả.

Hạt óc chó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tốt cho tóc
Hạt óc chó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tốt cho tóc

Lòng đỏ trứng

Hàm lượng biotin có trong lòng đỏ trứng dồi dào do đó rất tốt cho quá trình tái tạo keratin giúp tóc suôn mượt và dày dặn hơn đồng thời giảm rụng tóc hiệu quả. Chính vì thế hãy cân đối lượng lòng đỏ trứng trong thực đơn ăn gì để giảm rụng tóc của mình ngay từ hôm nay nhé.

Quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi,… chứa hàm lượng lớn vitamin cần thiết cho sự phát triển của tóc như vitamin C giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe.

Ngoài ra, vitamin còn có công dụng chống oxy hóa và kích thích sản sinh collagen ngăn chặn tình trạng giòn tóc. Đặc biệt, vitamin C còn có khả năng tăng cường hấp thụ sắt của cơ thể từ đó giúp tóc khỏe mạnh hơn.

Các loại quả mọng chứa nhiều vitamin C rất tốt cho quá trình phát triển của tóc
Các loại quả mọng chứa nhiều vitamin C rất tốt cho quá trình phát triển của tóc

Rau bina

Hay còn được biết đến là rau chân vịt. Đây là loại rau xanh cực kỳ tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là sức khỏe của tóc. Bởi trong rau bina chứa có hàm lượng sắt và vitamin D dồi dào giúp nuôi dưỡng nang tóc khỏe mạnh, ngăn chặn tình trạng rụng tóc triệt để.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều beta-carotene có khả năng chuyển hóa thành vitamin A – một loại vitamin quan trọng trong sự phát triển của tóc. Ngoài ra, vitamin A còn có công dụng kích thích tốc độ mọc tóc giúp mật độ tóc dài và dày hơn.

Đặc biệt, theo nghiên cứu, 1 củ khoai lang 114 gram chứa gấp 4 lần lượng vitamin A cần chu cấp cho cơ thể trong 1 ngày. Qua đó, ta có thể thấy khoai lang rất tốt cho sức khỏe và tóc.

Lượng vitamin A có trong khoai lang giúp kích thích tốc độ mọc tóc, giúp tóc dài và khỏe hơn
Lượng vitamin A có trong khoai lang giúp kích thích tốc độ mọc tóc, giúp tóc dài và khỏe hơn

Quả hạch

Quả hạch là nhóm quả có vỏ bên ngoài cứng như hạnh nhân, óc chó, hạt phỉ, hồ trăn,… Các loại quả này rất giàu các dưỡng chất cần thiết cho tóc, ngăn ngừa gãy rụng ở tóc như vitamin E, B, axit béo.

Tôm

Theo nghiên cứu, trong 100 gram tôm sẽ cung cấp khoảng 38% vitamin D cho cơ thể con người. Ngoài ra, trong thành phần dinh dưỡng của tôm rất giàu kẽm, sắt, vitamin B và protein rất tốt cho sự phát triển của tóc, từ đó ngăn ngừa tình trạng rụng tóc giúp tóc mượt mà và chắc khỏe hơn.

Tôm chứa nhiều vitamin D giúp nuôi dưỡng tóc từ bên trong
Tôm chứa nhiều vitamin D giúp nuôi dưỡng tóc từ bên trong

Thịt cá trích, cá thu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu bạn nạp vào cơ thể từ 150 – 300 gram cá trích, cá thu mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ rụng tóc. Bởi thành phần dinh dưỡng của hai loại cá này khá giống cá hồi khi chứa hàm lượng lớn axit béo omega-3 giúp chống oxy hóa tóc hiệu quả.

Vì vậy, hãy luôn phiên thay đổi thực đơn ăn gì để giảm rụng tóc của bản thân bằng các loại cá trích, cá thu và cá hồi để ngăn ngừa rụng tóc và nuôi dưỡng tóc chắc khỏe.

Rong biển

Thực phẩm tiếp theo trong danh sách ăn gì để giảm rụng tóc là chính là rong biển. Ngoài ra, đây còn là nguyên liệu quen thuộc trong các công nghệ làm tóc hiện nay. Trong rong biển chứa nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết cho tóc như vitamin B, sắt , kẽm, L-lysine,.. giúp nuôi dưỡng và phục hồi nang tóc chắc khỏe từ bên trong từ đó hạn chế tình trạng gãy rụng rõ rệt.

Đặc biệt, ăn nhiều rong biển còn kích thích quá trình mọc tóc nhanh hơn, đem đến cho bạn mái tóc dài, bóng khỏe.

Vitamin B, sắt , kẽm, L-lysine,.. có trong rong biển giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe hơn
Vitamin B, sắt , kẽm, L-lysine,.. có trong rong biển giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe hơn

Các loại thịt đặc biệt thịt đỏ

Sự thiếu hụt sắt, protein trong máu là một trong các nguyên nhân gây rụng tóc. Vì thế hãy bổ sung các thực phẩm giàu sắt, protein như các loại thịt đỏ đặc biệt là thịt bò, thịt lợn nạc,… giúp kích thích quá trình sản sinh hầu cầu, nuôi dưỡng cơ thể và tóc tốt hơn.

Rau xanh

Các loại rau xanh như cải bó xôi, cải ngọt, súp lơ,… là những nguồn cung cấp dồi dào lượng vitamin và chất xơ từ thiên nhiên cần thiết cho sự tăng trưởng của tóc. Đặc biệt, trong rau xanh chứa nhiều vitamin A giúp sản sinh chất nhờn, hỗ trợ giữ ẩm cho da đầu từ đó nuôi dưỡng tóc chắc khỏe và bóng mượt hơn.

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu đối với sức khỏe con người đặc biệt là sức khỏe của tóc
Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu đối với sức khỏe con người đặc biệt là sức khỏe của tóc

Các loại củ

Các loại củ bao gồm cà rốt, củ dền, hành tây,… đều được xem là thần dược có khả năng hỗ trợ lưu thông máu da đầu, kích thích quá trình mọc tóc đồng thời nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh từ bên trong, mang đến cho bạn mái tóc dài tự nhiên, khỏe đẹp từ bên trong

Rụng tóc nhiều không nên ăn gì?

Bạn đã biết nên ăn gì để giảm rụng tóc, tuy nhiên vẫn còn một số thắc mắc rằng cần phải kiêng ăn gì để không bị rụng tóc. Sau đây là các thực phẩm bạn cần hạn chế hấp thu để hạn chế tình trạng rụng tóc:

  • Thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, cay, nóng: Đây là nhóm thực phẩm gây nóng trong người, khiến da đầu tiết dầu nhiều hơn dẫn đến tình trạng tóc rụng nhanh hơn.
  • Thức uống có cồn, gas, chất kích thích: Hấp thụ nhiều chất kích thích sẽ khiến cơ thể bị rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc, khiến tóc trở nên xơ, yếu, gãy rụng.
  • Thức ăn quá ngọt: Hấp thụ quá nhiều trang phục ăn ngọt sẽ làm cho cơ thể bị tăng chất béo đột ngột dẫn đến tóc nhanh chuyển vàng. Ngoài ra, việc ăn nhiều trang phục ngọt còn làm cho tóc bị khô xơ, nhỏ sợi và không còn độ bóng.
Ăn nhiều thức ăn nhanh, ngọt khiến tóc xơ yếu và dễ gãy rụng hơn
Ăn nhiều thức ăn nhanh, ngọt khiến tóc xơ yếu và dễ gãy rụng hơn

Các lưu ý cần nhớ khi chăm sóc tóc

Thắc mắc ăn gì để giảm rụng tóc đã được giải đáp, tuy nhiên để ngăn ngừa rụng tóc, ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm bạn cần phải chú ý đến việc chăm sóc tóc, cụ thể như sau:

  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc dịu nhẹ, phù hợp với tính chất của tóc nhằm tránh tình trạng tóc bị khô, xơ.
  • Không được dùng lực quá mạnh khi gội đầu sẽ làm da đầu bị trầy xước ảnh hưởng đến nang tóc, chỉ nên massage nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Không được chải đầu khi tóc còn ướt bởi lúc này tóc còn khá yếu và dễ gãy rụng.
  • Hạn chế sử dụng nhiệt lên tóc, chỉ nên sử dụng quạt hoặc sấy tóc ở chế độ mát để làm khô tóc giúp tóc khỏe hơn và tránh được các tổn thương có thể xảy ra với tóc.
  • Không nên thường xuyên thay đổi kiểu tóc đặc biệt là uốn, nhuộm sẽ làm cho các hóa chất ngấm vào nang tóc khiến tóc yếu dần và dễ gãy rụng hơn.
  • Không được buộc tóc quá chặt hoặc tạo các kiểu tóc quá sát chân tóc dễ dẫn đến đứt tóc.
  • Không được để tóc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời bởi các tia UV có thể làm tổn thương và gây vàng tóc. Hãy sử dụng ô hoặc nón che khi ra ngoài để bảo vệ tóc tốt hơn.
  • Bổ sung thêm các tinh dầu giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt như tinh dầu bưởi, tinh dầu oliu,…
  • Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, tránh thức khuya, hạn chế căng thẳng,…
Chăm sóc tóc cũng là một cách giúp giảm gãy rụng tóc hiệu quả
Chăm sóc tóc cũng là một cách giúp giảm gãy rụng tóc hiệu quả

Bài viết trên là tổng hợp tất cả các thông tin xoay quanh thắc mắc ăn gì để giảm rụng tóc. Hy vọng qua bài viết bạn đã biết cách bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho tóc cũng như các lưu ý khi chăm sóc tóc. Chúc bạn nhanh chóng sở hữu mái tóc dài, dày và suôn mượt.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm