12 Nét Độc Đáo Trong Đồ Và Truyền Thống Của Người Ấn Độ

Không chỉ ẩm thực mà đất nước Ấn Độ còn được thế giới biết đến với văn hóa, tập tục độc đáo có một không hai. Cùng BBcosplay tìm hiểu về Đồ và truyền thống của người ấn độ!

Lời chào ‘’Namaste’’

Đây là một trong những phong tục phổ biến nhất của Ấn Độ và đến nay không chỉ giới hạn trong lãnh thổ nước này nữa. Namaste, hay namaskar là một trong năm hình thức chào hỏi truyền thống được đề cập trong kinh điển Hindu cổ đại, kinh Veda. Nó là lời chào bày tỏ sự tôn trọng dành cho nhau khi chào hỏi, biểu thị bằng lòng bàn tay gấp lại đặt trước ngực. Đi cùng với đó là hành động cúi đầu và nhắm mắt để tâm trí kết nối thần linh trong lòng của người Ấn Độ.

Văn hóa lễ hội quanh năm

Đất nước Ấn Độ có lượng lớn các lễ hội tổ chức quanh năm, chủ yếu là do sự phổ biến của các tôn giáo tại nơi đây. Người Hồi giáo tổ chức lễ Eid, người theo đạo Thiên chúa có lễ Giáng sinh và thứ sáu tốt lành, người đạo Sikh có lễ Baisakhi (thu hoạch mùa màng), sinh nhật của đạo sư và người theo đạo Hindu có Diwali, Holi, Makar Sakranti, người Jain có Mahavir Jayanti, người theo đạo Phật tổ chức lễ Ngày sinh của Đức Phật vào ngày Đức Phật Poornima.

Đồ và truyền thống của người ấn độ
Lễ hội Holi tại Ấn Độ

 

Thế hệ đại gia đình

Thông thường ở Ấn Độ tồn tại khái niệm toàn bộ gia đình (cha mẹ, vợ, con và trong một số trường hợp là họ hàng) sống chung với nhau. Điều này chủ yếu là do bản chất gắn kết của xã hội Ấn Độ, đồng thời ở cùng sẽ hỗ trợ và tương tác qua lại với nhau giữa các thế hệ.

Biểu tượng: Ăn chay

Ăn chay là một phần không thể thiếu trong Văn hóa Ấn Độ giáo. Người dân trên khắp đất nước tuân thủ lễ kiêng ăn trong các dịp lễ tôn giáo khác nhau. Điều này là một cách để đại diện cho sự thành tâm và quyết tâm, hoặc bày tỏ lòng biết ơn của bạn đối với các vị thần. Bên cạnh đó, nhiều người tin rằng làm như vậy cũng là cách để tẩy rửa tội lỗi mà họ đã phạm phải.

Phong tục tôn giáo: Con bò

Bò, trong văn hóa Ấn Độ, được coi là một con vật linh thiêng. Chúa Krishna, người lớn lên làm nghề chăn bò thường được miêu tả đang thổi sáo giữa đàn bò và Gopis (hầu gái) nhảy múa theo giai điệu của ông. Điều thú vị là Chúa Krishna còn được biết đến với cái tên 'Govinda' hoặc 'Gopala', có nghĩa là 'người bạn và người bảo vệ của bò'. Do đó, bò có một ý nghĩa tốt lành trong văn hóa và tôn giáo Ấn Độ.

Tại đất nước Ấn Độ, bò là nguồn sữa duy trì sự sống. Ngay cả phân bò cũng là một nguồn nhiên liệu thiết yếu và tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là ở vùng nông thôn Ấn Độ. Giết con bò hoặc tiêu thụ thịt bò được coi là tội lỗi vì thế một số bang ở Ấn Độ đã cấm giết mổ bò theo luật. Tôn giáo và văn hóa của Ấn Độ đánh giá cao và bày tỏ lòng biết ơn đối với loài động vật này, người đã ưu ái mang đến nhiều điều linh thiêng cho mẹ Trái đất và con người dưới nhiều hình thức.

Kiến trúc: Góc nhìn khoa học các ngôi đền Ấn

Hầu hết các ngôi đền đều nằm dọc theo các đường sóng từ của Trái đất, giúp phát huy tối đa năng lượng tích cực sẵn có. Đĩa đồng (được gọi là Garbhagriha hoặc Moolasthan) được chôn dưới thần tượng chính sẽ hấp thụ và cộng hưởng năng lượng này với môi trường xung quanh.

Đi chùa thường xuyên giúp bạn có một tâm hồn lạc quan và hấp thụ được những năng lượng tích cực, từ đó dẫn đến hoạt động khỏe mạnh hơn. Việc cởi bỏ giày dép trước khi vào nơi thờ tự cũng là một thói quen của người Ấn để không mang bụi bẩn vào môi trường trong lành trong đền.

Hôn nhân sắp đặt

Khái niệm hôn nhân sắp đặt ở Ấn Độ bắt nguồn từ sớm nhất là thời xa xưa. Đối với các gia đình hoàng gia, một buổi lễ được gọi là 'Swayambar' sẽ được sắp xếp cho cô dâu. Các trận đấu phù hợp từ khắp nơi trên vương quốc được mời tham gia thi đấu để giành lấy cô dâu, hoặc chính cô dâu sẽ chọn người chồng lý tưởng cho mình. Ngay cả ngày nay, khái niệm hôn nhân sắp đặt vẫn được người Ấn Độ yêu thích và là một phần không thể thiếu trong 'Truyền thống Ấn Độ'.

Truyền thống và phong tục: Atithi Devo Bhavah

Ở Ấn Độ, câu nói 'Atithi Devo Bhavah' có nghĩa là 'khách như thượng đế'. Đó là một câu tiếng Phạn lấy từ kinh điển Hindu, sau này trở thành một phần của quy tắc ứng xử của xã hội Ấn Độ giáo vì khách luôn có tầm quan trọng tối cao trong Văn hóa Ấn Độ.

Đồ của Ấn Độ: Sari

Khi tới Ấn Độ, bạn sẽ bắt gặp thường xuyên phụ nữ Ấn mặc những Đồ truyền thống lộng lẫy tên là Sari. Tất cả các bộ váy này đều được may tỉ mỉ, thậm chí các mẫu đắt tiền đều được thêu bằng tay 100% các chi tiết tinh xảo. Màu sắc và hoa văn trên Đồ cũng thể hiện địa vị, văn hóa khác nhau.

Sari là Đồ truyền thống của Ấn Độ
Sari là Đồ truyền thống của Ấn Độ

Điệu nhảy Ấn Độ

Các hình thức khiêu vũ khác nhau (được phân loại là dân gian hoặc cổ điển) có nguồn gốc từ các vùng khắp đất nước và chúng là một cách đại diện cho nền văn hóa cụ thể. Tám điệu múa cổ điển của Ấn Độ là:

Bharatnatyam từ Tamil Nadu

Kathakali từ Kerela

Kathak từ Bắc, Tây và Trung Ấn Độ

Mohiniyattam từ Kerela

Kuchipudi từ Andhra Pradesh

Oddisi từ Odhisa

Manipuri từ Manipur

Sattriya từ Assam

Tất cả các hình thức khiêu vũ nêu trên đều là một vở kịch múa hoàn chỉnh, trong đó một vũ công hoặc người biểu diễn thuật lại toàn bộ câu chuyện, gần như hoàn toàn và duy nhất thông qua cử chỉ. Những câu chuyện như vậy chủ yếu dựa trên thần thoại Ấn Độ. Thêm vào đó, những buổi biểu diễn này chủ yếu dựa trên những câu chuyện được truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Ẩm thực Ấn Độ

Thực phẩm và ẩm thực Ấn Độ không chỉ là một phần không thể thiếu trong văn hóa của Ấn Độ mà còn là một trong những yếu tố quan trọng giúp đất nước trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Phong cách nấu ăn tuy khác nhau giữa các vùng nhưng điểm chung là đều sử dụng các loại gia vị và thảo mộc. Hầu hết mọi vùng đều được biết đến với một món ăn hoặc nguyên liệu đặc trưng.

Văn hóa ăn bằng tay

Ăn bằng tay nghe có vẻ không tuyệt vời đối với nhiều người tuy nhiên nó mang đến rất nhiều lợi ích. Lý do bởi ngón tay là cơ quan tiếp nhận nhiệt, chúng ngăn không cho miệng bạn bị bỏng khi cho thức ăn nóng vào bên trong. Ngoài ra, bạn có xu hướng ăn chậm hơn khi dùng tay, điều này sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa chậm rãi.

Văn hóa ăn bằng tay của người Ấn
Văn hóa ăn bằng tay của người Ấn

Theo truyền thống của người Ấn, tay bên phải được sử dụng để ăn, và bên trái được coi là bẩn. Người ta phải rửa tay kỹ lưỡng bằng xà phòng và nước trước khi ăn. Ăn bằng tay là một phong tục phổ biến ở Nam và Đông Ấn, nhưng khá hiếm ở Bắc và Tây Ấn. Ở miền Bắc và Tây Ấn Độ, người ta dùng thìa để xúc cơm ăn nhưng dùng ngón tay để bẻ bánh.

Có hàng ngàn truyền thống và văn hóa ở Ấn Độ nhưng điểm mấu chốt của xã hội và văn hóa tại đây là luôn cư xử đúng mực, lịch sự, tôn trọng người khác và cùng nhau tiến bộ. Hãy thường xuyên theo dõi blog IndianFoods để cập nhật thêm những thông tin về đất nước Ấn Độ nhé!

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm