10 Thể Loại Tranh Phổ Biến Nhất Ở Ấn Độ

Thể loại tranh phổ biến nhất ở ấn độ có sự đa dạng văn hóa phong phú của nghệ thuật được phản ánh rõ nét trong các tác phẩm thủ công và nghệ thuật dân gian sống động, khác biệt.

Ở Ấn Độ có rất nhiều phong cách hội họa khác nhau, mỗi phong cách đại diện cho truyền thống, phong tục và ý thức được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Phong cách hội họa Ấn Độ không chỉ phản ánh lối sống bản địa mà là một ví dụ hoàn hảo về biểu hiện nghệ thuật thông qua các bố cục đơn giản nhưng khác biệt.

Dưới đây là một số phong cách vẽ tranh dân gian phổ biến tại đất nước này.

Tranh vẽ Madhubani

Một trong những phong cách nghệ thuật nổi tiếng nhất của Ấn Độ là Madhubani có nguồn gốc từ vùng Mithila của Bihar. Vẻ đẹp của Madhubani nằm ở cách miêu tả văn hóa và truyền thống đơn giản và giàu sức gợi của nó.

Các thiết kế đặc trưng bởi các hoa văn hình học bắt mắt, hình ảnh biểu tượng và các cảnh trong thần thoại. Sự cân bằng giữa sự sống động của màu sắc và sự đơn giản trong các họa tiết làm cho Madhubani trở nên khác biệt so với các phong cách hội họa khác. Bharni, Katchni, Tantrik, Godna và Kohbar là năm phong cách riêng biệt của hội họa Madhubani.

Các thiết kế đặc trưng bởi các hoa văn hình học bắt mắt
Các thiết kế đặc trưng bởi các hoa văn hình học bắt mắt

Tranh Warli

Nghệ thuật Ấn Độ cổ đại này có truyền thống 2500 năm tuổi. Các bức tranh Warli về khu vực Thane và Nasik của Maharashtra gắn liền với thiên nhiên và các nghi lễ xã hội của bộ tộc. Tranh Warli giới thiệu các hoạt động hàng ngày của người dân địa phương trong cộng đồng đó như làm nông, khiêu vũ, săn bắn, cầu nguyện, v.v.

Theo truyền thống, phụ nữ dùng cành cây để vẽ lên tường bùn của các ngôi nhà bộ lạc để đánh dấu lễ kỷ niệm mùa màng hoặc đám cưới. Các họa tiết hình học đơn giản có màu trắng thường được kết hợp cùng màu đỏ hoặc vàng để mô tả cảnh cuộc sống hàng ngày.

Tranh Kalighat hoặc Bengal Pat

Phong cách vẽ Kalighat được phát triển vào khoảng giữa thế kỷ 19 ở khu vực lân cận của Đền Kali ở Calcutta. Những bức vẽ trên giấy này được thực hiện bởi một nhóm được gọi là “patuas”. Họ đã miêu tả những cảnh đời thường và các vị thần trong thần thoại một cách đơn giản nhưng quyến rũ và phát triển thành phong cách tranh kalighat phổ biến.

Các họa sĩ Kalighat chủ yếu sử dụng các màu đất của Ấn Độ như chàm, đất son, đỏ, xám, xanh và trắng. Đường nét liền mạch, tự do là đặc điểm nổi bật của phong cách tranh Kalighat. Phong cách hội họa này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ, trong đó phải nhắc đến Jamini Roy, một trong những họa sĩ nổi tiếng trong nghệ thuật Ấn Độ.

Tranh Phad

Phad là truyền thống vẽ tranh tường thuật từ Rajasthan, có niên đại hàng nghìn năm. Tranh Phad thường mô tả các chiến trường, những câu chuyện phiêu lưu, các mối tình lãng mạn huyền thoại và sự giàu có của giới quý tộc ở Ấn Độ.

Phong cách hội họa Phad khiến người ta mê mẩn ở cách các nghệ sĩ dân gian thể hiện nhiều câu chuyện trong một bố cục duy nhất, nhưng vẫn duy trì tính thẩm mỹ.

Phad là truyền thống vẽ tranh tường thuật từ Rajasthan
Phad là truyền thống vẽ tranh tường thuật từ Rajasthan

Kalamkari

Nghệ thuật dân gian tinh tế này có mối liên hệ chặt chẽ với các họa tiết Ba Tư. Kalamkari lấy tên từ kalam và là một di sản được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác ở Andhra Pradesh.

Các hình dạng động vật cách điệu, họa tiết hoa và thiết kế mehrab thường chiếm nhiều diện tích trong các bức tranh Kalamkari. Các màu sắc trong nghệ thuật tranh này chủ yếu liên quan đến các màu đất như chàm, xanh lá cây, đen và vàng mù tạt.

Tranh Miniature

Phong cách hội họa Miniature đến Ấn Độ cùng với người Mughals vào thế kỷ 16 và được xác định là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử nghệ thuật ở đất nước này. Nó phát triển thành một phong cách riêng biệt với sự kết hợp của các yếu tố Hồi giáo, Ba Tư và Ấn Độ.

Bức tranh được thực hiện bằng cách sử dụng màu đá tự nhiên trên chất liệu giấy “wasli”. Nét vẽ tinh xảo, phức tạp, chi tiết và cách điệu là những thuộc tính độc đáo của thể loại Miniature. Trên khắp Ấn Độ, phong cách vẽ tranh này đã phát triển thành các trường phái Miniature riêng biệt như Kangra, Rajasthan, Malwa, Pahadi, Mughal, Deccan, v.v.

Tranh Gond

Những bức tranh sống động được tạo ra với một loạt các dấu chấm và dấu gạch ngang được hình thành bởi bộ tộc Gondi ở miền trung Ấn Độ. Các bộ sưu tập thường tái hiện lại các câu chuyện thần thoại và lịch sử truyền miệng với các bài hát truyền thống, môi trường tự nhiên, các sự kiện và nghi lễ quan trọng bằng những chi tiết phong phú và màu sắc tươi sáng. Theo truyền thống, màu sắc được lấy từ các nguồn tài nguyên thiên nhiên như phân bò, nhựa cây, than củi, đất màu, bùn, hoa, lá ...

Trong thời đại ngày nay, nghệ thuật Gond không chỉ là một phong cách nghệ thuật bộ lạc với những nghệ sĩ vô danh mà còn có những nghệ sĩ được quốc tế đánh giá cao như Jangarh Singh Shyam, Venkat Shyam, Bhajju Shyam, Durga Bai Vyam.

Những bức tranh sống động được tạo ra với một loạt các dấu chấm và dấu gạch ngang
Những bức tranh sống động được tạo ra với một loạt các dấu chấm và dấu gạch ngang

Kerala Murals

Các bức tranh tường Kerala rực rỡ là một trong những bức bích họa nổi tiếng nhất thế giới và có nguồn gốc tâm linh sâu sắc mô tả các chủ đề về thần thoại, sử thi Hindu, những trò đùa cổ điển của Krishna cũng như các hình thức thần bí của Siva và Shakti. Họ cũng kể lại một số anh hùng huyền thoại của thời đại đã qua.

Phong cách nghệ thuật truyền thống này có từ thế kỷ thứ bảy và thứ tám sau Công nguyên và đặc trưng bởi hình ảnh sống động, nét vẽ đậm và màu sắc rực rỡ. Màu son đỏ, vàng đất, xanh lam, trắng và các màu tinh khiết chủ yếu được sử dụng trong tranh tường Kerala.

Patachitra

Patachitra là tranh truyền thống tranh cuộn vải từ Odisha, dành riêng cho các chủ đề thần thoại và tôn giáo trong nghệ thuật Ấn Độ. Đường nét táo bạo, mạnh mẽ, màu sắc rực rỡ như trắng, đỏ vàng và đen với các đường viền trang trí là một số đặc điểm của phong cách tranh patachitra, được những người yêu nghệ thuật trên khắp thế giới ngưỡng mộ.

Pich Hwai

Nghệ thuật Pichwai của Ấn Độ bắt nguồn từ những bức tranh treo tường phía sau vị thần chính trong các ngôi đền Krishna ở Nathdwara. Họ thuật lại những câu chuyện liên quan đến Chúa Krishna. Dần dần với việc thương mại hóa các chủ đề khác cũng được đưa vào phong cách tranh Picchwai.

Picchwais là những tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc và phức tạp với tính biểu tượng ẩn giấu trong các họa tiết nghệ thuật. Thực hành nghệ thuật sùng kính riêng biệt này đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và là một ví dụ tốt về tâm linh trong nghệ thuật.

Tính biểu tượng ẩn giấu trong các họa tiết nghệ thuật
Tính biểu tượng ẩn giấu trong các họa tiết nghệ thuật

 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm