10 Tác Dụng Của Việc Đi Bộ Đem Đến Lợi Ích Mỗi Ngày

Các hoạt động thể chất thường ngày như tập thể dục, đi bộ, đạp xe… là thói quen tốt mang nhiều lợi ích cho sức khỏe cần được duy trì mỗi ngày. Đặc biệt là trong thời đại hiện nay, con người ngày càng lười vận động thì các bài tập đơn giản như đi bộ cũng góp phần cải thiện sức khỏe một cách bất ngờ. Thực tế cho thấy, tác dụng của việc đi bộ là vô vàn nhưng bên cạnh đó cũng có những điều mà chúng ta cần tránh để không gây hại cho cơ thể.

Những tác dụng của việc đi bộ hàng ngày

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh đi bộ giúp mang lại nhiều lợi ích, nâng cao sức bền và phòng ngừa một số bệnh lý vô cùng hiệu quả.

1. Ổn định huyết áp, tốt cho tim mạch

Công dụng đầu tiên và tuyệt vời nhất của việc đi bộ chính là giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, hệ hô hấp đồng thời kiểm soát huyết áp. Quá trình vận động nhẹ nhàng như đi bộ làm cho nhịp tim nhanh ở mức vừa phải, từ đó giúp việc bơm máu từ tim đến các cơ quan khác diễn ra dễ dàng hơn. Chính vì thế, đi bộ có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch như đột quỵ, bệnh mạch vành hay tăng huyết áp…

Mỗi ngày hãy dành ra khoảng 30 phút đi bộ và hít thở không khí trong lành, bạn sẽ thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt.

Tác dụng của việc đi bộ
Những tác dụng không ngờ của việc đi bộ

2. Tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, 30 phút đi bộ có khả năng làm giảm lượng đường trong máu lên đến 12%. Do vậy, đây được coi là phương pháp nâng cao sức khỏe rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường, đái tháo đường. Đặc biệt, sau thời điểm bữa tối với lượng carbohydrate đến từ các loại thực phẩm được nạp vào cơ thể, hãy đi dạo nhẹ nhàng một vài vòng để giúp tiêu hao bớt lượng đường trong máu.

3. Hỗ trợ giảm cân nhanh chóng

Chúng ta đều biết quá trình giảm cân cần kết hợp giữa chế độ ăn uống phù hợp cùng các bài tập luyện thể thao đều đặn mỗi ngày. Bên cạnh những bài tập cường độ cao, tác động trực tiếp vào các vùng mỡ thừa cần giảm thì đi bộ cũng là lựa chọn không nên bỏ qua. Đan xen đi bộ với các bài tập này giúp bạn không nhàm chán lại có thời gian thư giãn cho cơ thể.

Đi bộ đúng cách với tốc độ tăng dần ở mỗi lần tập có thể giúp đốt cháy calo hiệu quả. Cứ khoảng 30 phút đi bộ ở tốc độ trung bình có thể làm tiêu hao 150 calories trong cơ thể. Do vậy, hãy duy trì thói quen đi bộ hàng ngày, ngay cả khi bạn không cần giảm cân để hạn chế tối đa việc tích tụ mỡ thừa, gây thừa cân.

4. Ngăn ngừa loãng xương

Tình trạng loãng xương xảy ra ở rất nhiều người khi tuổi ngày một cao và việc đi bộ sẽ giúp ngăn ngừa vấn đề này. Theo đó, các bác sĩ cho rằng đi bộ vừa phải giúp bảo vệ sụn, giảm các tác động mạnh lên khớp từ đó có thể giảm viêm xương khớp và loãng xương. Tuy nhiên, đối với những trường hợp xương khớp viêm nặng hoặc thoái hóa khớp gối, hông thì nên hạn chế việc đi bộ nhanh.

5. Phòng ngừa ung thư

Theo một nghiên cứu đến từ các chuyên gia của Thụy Điển, việc đi bộ đã làm giảm 39% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh. Bên cạnh đó, những người đang mắc căn bệnh này nếu đi bộ mỗi ngày cũng cho thấy những dấu hiệu tích cực của sức khỏe. Không chỉ vậy, đi bộ cũng được chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng, trực tràng và ruột.

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Thường xuyên vận động bằng việc đi bộ hay đạp xe ngoài trời giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn mỗi ngày, bảo vệ bạn khỏi những tác động của việc thay đổi thời tiết. Dễ nhận thấy những người có thói quen đi bộ ít mắc phải những bệnh cảm, cúm hơn khi giao mùa.

7. Kích thích sự phát triển cơ

Các nhóm cơ ở vùng bắp chân có thể trở nên săn chắc và có sức bền cao hơn nếu bạn thường xuyên tác động đến vùng này nhờ việc đi bộ. Để có một đôi chân thon gọn, hãy đi bộ với tốc độ vừa phải sau đó tăng dần lên hoặc đi bộ nhanh ở các mặt nghiêng như máy chạy bộ. Bên cạnh đó, sự thay đổi sẽ rõ rệt hơn nếu bạn kết hợp đi bộ với một số bài tập dành riêng cho phần cơ đùi và bắp chân.

Chân thêm dẻo dai, săn chắc nhờ đi bộ mỗi ngày
Chân thêm dẻo dai, săn chắc nhờ đi bộ mỗi ngày

8. Giảm nguy cơ giãn tĩnh mạch

Về cơ bản, giãn tĩnh mạch là tình trạng các tĩnh mạch lớn, thường có màu xanh hoặc tím và xuất hiện ở khu vực chân và bàn chân. Để khắc phục vấn đề này, bạn nên đi bộ thường xuyên bởi lúc này các cơ đầu gối sẽ được tác động, co duỗi liên tục giúp dễ dàng lưu thông máu ở chân. Ngoài ra, với những người làm việc văn phòng hoặc những công việc ít có sự vận động thì nên di chuyển nhẹ nhàng ở thời gian nghỉ, tránh ngồi một chỗ quá lâu gây tắc nghẽn của máu trong các tĩnh mạch.

9. Cải thiện tinh thần

Có thể bạn chưa biết nhưng đi bộ giúp giảm stress hiệu quả ở rất nhiều người. Đặc biệt, đi bộ vào buổi sáng sẽ giúp bạn có một tinh thần phấn chấn, năng lượng dồi dào để bắt đầu một ngày mới tốt hơn. Theo khoa học, đi bộ giúp nâng cao khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ vô cùng tốt. Thêm vào đó, đi bộ 30 – 40 phút hàng ngày sẽ có tác dụng giải phóng endorphin làm tinh thần sảng khoái hơn đồng thời làm giảm đi các hormone gây ra tình trạng căng thẳng.

10. Tăng chất lượng giấc ngủ

Đi bộ vào buổi sáng hay bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều có thể khiến bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Do vậy, điều này vô cùng cần thiết đối với những ai đang gặp phải tình trạng khó ngủ, chứng mất ngủ nhẹ vào ban đêm.

Những sai lầm cần tránh khi đi bộ

Mặc dù đi bộ là một dạng tập luyện an toàn và phù hợp với mọi lứa tuổi nhưng cần được áp dụng đúng cách thì mới đem lại lợi ích cho sức khỏe. Ngược lại, nếu mắc phải những sai lầm dưới đây thì đôi khi việc đi bộ sẽ phản tác dụng.

1. Sải bước quá dài

Đây là sai lầm mà rất nhiều người gặp phải trong quá trình đi bộ thể dục của mình. Có thể bạn cho rằng việc bước rộng, sải chân dài sẽ giúp tăng tốc độ và đốt cháy được nhiều calo hơn. Tuy nhiên, thực tế nó lại gây hại cho vùng xương ống chân của bạn. Việc sải bước quá dài sẽ giúp bạn đi nhanh hơn, đi được quãng đường dài hơn nhưng lại nhanh khiến cơ thể xuống sức. Bên cạnh đó, phần xương ống chân hay các cơ có thể bị đau nhức, thậm chí là tổn thương do chịu nhiều sự tác động liên tục.

2. Đi quá nhanh

Đi bộ khác với chạy bộ. Chính vì thế, đi bộ sẽ đạt hiệu quả nhất khi bạn giữ được tốc độ vừa phải, ổn định để cơ thể làm quen từ từ với các vận động. Đi bộ với tốc độ quá nhanh sẽ khiến bạn nhanh mệt do mất nước và mất sức và gây nhức mỏi cơ nhanh chóng.

Một số sai lầm khi đi bộ cần tránh
Một số sai lầm khi đi bộ cần tránh

3. Tư thế đi bộ sai

Một số người có thói quen cúi đầu để nhìn đường, dùng điện thoại di động hoặc căng cứng phần cổ và vai khi đi bộ. Điều này cần được điều chỉnh ngay bởi tư thế đi bộ sai này có thể gây ảnh hưởng xấu tới chức năng của tim và phổi, khiến cơ thể không được thoải mái. Đi bộ với quãng đường dài ở tư thế cúi đầu làm cho bạn nhanh mệt, chóng mặt do thiếu oxy.

Theo đó, tư thế đi bộ đúng nhất đó là đầu luôn nhìn thẳng và hơi ưỡn ngực để toàn bộ nhóm cơ đều được vận động khi bạn di chuyển.

4. Tần suất nghỉ giữa chừng nhiều

Lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe sẽ giảm đi đáng kể nếu bạn liên tục nghỉ ngắt quãng giữa chừng quá nhiều lần. Các nhóm cơ cần được tác động đều đặn ở một khoảng thời gian nhất định thì mới được phát triển tốt nhất. Như vậy, hãy cố gắng duy trì đi bộ khoảng 6000 bước rồi mới nghỉ ngơi để lấy lại sức. Ngoài ra, bạn nên tăng dần nhịp độ sau khi thấy cơ thể đã làm quen với tần suất hoạt động này.

Không nên nghỉ giữa chứng quá nhiều lần khi đi bộ
Không nên nghỉ giữa chứng quá nhiều lần khi đi bộ

5. Đi bộ khi đang bị đau

Như đã nói ở trên, một số trường hợp đau nhức, viêm khớp hoặc đang có chấn thương thì nên bắt đầu bằng việc đi bộ với cường độ thấp và chậm. Không nên lạm dụng đi bộ khi đang có những cơn đau từ vùng chân để tránh làm tổn thương thêm các mô và cơ.

Chỉ với những phút giây tập luyện nhẹ nhàng, đi bộ có thể đem đến những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Vì thế, hãy hình thành thói quen đi bộ thể dục mỗi ngày để cơ thể thêm dẻo dai, săn chắc và phòng ngừa được một số bệnh nguy hiểm.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm